Tiện nhưng không lợi

SGGP
Không thể phủ nhận, với nhiều người đồ nhựa dùng một lần là những sản phẩm tiện dụng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng những sản phẩm này, không chỉ gây độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng, mà còn là câu chuyện bảo vệ môi trường đang ở mức độ báo động.

Tiện nên sử dụng 

“Coi đủ muỗng, dĩa, tô, chén chưa. Mỗi thứ lấy luôn 50 đi, để thiếu làm biếng đi mua thêm lắm”. “Đủ hết, có ly luôn rồi. Xong phần ăn uống”. Sau khi chọn xong phần chén, dĩa, ly…, 2 bạn trẻ tiếp tục rảo qua khu vực thực phẩm, lựa đồ ăn để mang theo cho chuyến du lịch dài ngày sắp tới. “Mua mấy cái này mang theo cho tiện mà cũng nhẹ nữa, tô chén ở nhà thì có nhưng sao vác theo nổi. Còn ăn tiệm hoài thì tốn kém, mà nhiều khi cũng không hợp khẩu vị”, N.T.A (22 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) nói. 

Không chỉ riêng 2 bạn trẻ trong câu chuyện trên, dường như chén, dĩa, ly nhựa dùng một lần đã trở thành bạn đồng hành trong những chuyến du lịch của nhiều người, bởi tiện, gọn, nhẹ dễ mang đi và ăn xong không cần phải rửa nên nhiều người rất chuộng trong những chuyến đi phượt, cắm trại.

Hưởng ứng trào lưu “Thách thức để thay đổi” trên toàn thế giới, chia sẻ hình ảnh trước và sau khi dọn rác lên mạng xã hội, anh thợ chụp hình trẻ Huỳnh Bá Lực (27 tuổi, ngụ huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chọn khu vực bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) để dọn dẹp. Anh kể: “Rác ở đây vứt khá lâu, vì nó vùi hết dưới cây và đất nên chúng tôi phải chịu khó bới lên. Đồ hộp, vỏ lon bia, tấm bạt, chén, dĩa nhựa và ống hút rất nhiều, có lẽ do các nhóm cắm trại bỏ lại”.

Tiện nhưng không lợi ảnh 1 Khu vực đầy rác thải nhựa trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đang được các bạn trẻ thu gom

Không riêng gì với chén, dĩa, ly nhựa dùng một lần, hộp xốp dùng một lần cũng được nhiều người chuộng, từ các hàng quán thức ăn mang đi, đến đám tiệc như thôi nôi, đầy tháng…, người ta thường biếu chè, bánh cho khách cũng đựng trong các loại hộp xốp dùng một lần, mà tuyệt nhiên chẳng ai biết nguồn gốc của các loại chén dĩa “tiện lợi” này. 

Chuẩn bị tiệc thôi nôi con trai đầu lòng, lựa hộp đựng chè để biếu khách, chị Minh Xuân (27 tuổi, ngụ quận 8) bày tỏ: “Dùng lá chuối gói xôi thì được, chứ chè phải có hộp đựng. Mà đồ tặng cho khách nên để cũng phải coi cho được chút, bỏ vô mấy hộp này vừa đẹp mắt vừa tiện, người ta xách về cũng nhẹ, mà ăn xong cũng đỡ phải rửa chén”. Hỏi chị có biết nguồn gốc của mấy cái hộp này từ đâu không, chị tỉnh rụi: “Biết đâu, ai cũng xài mà có thấy ai bị gì đâu…”.

Nan giải tìm sản phẩm thay thế

Tại một cửa hàng mỹ phẩm trên đường Nguyễn Trãi (quận 1), một khách nước ngoài đồng ý không nhận túi ni lông để đựng mỹ phẩm, mà cho thẳng những sản phẩm vừa mua vào túi xách cá nhân. Quầy tính tiền bên cạnh, một nhân viên vẫn đang thuyết phục một vị khách hàng cho mỹ phẩm vào túi xách thay vì đựng trong túi ni lông để bảo vệ môi trường.

Chị Ánh Tuyết, nhân viên cửa hàng, cho biết: “Khi tôi giải thích không nên dùng túi ni lông, khách mua 1-2 sản phẩm đã cho thẳng vào túi. Có khách vui vẻ đồng ý ngay, nhưng cũng có khách phản ứng”.

Tại TPHCM, những sản phẩm đồ nhựa dùng một lần được nhiều công ty thay thế bằng những nguyên liệu hữu cơ để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và môi trường. Tuy nhiên, giá thành của những sản phẩm này vẫn còn khá cao, đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người từ chối dùng các sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường.

Tại một cửa hàng trên đường Phạm Hùng (quận 8), chuyên cung cấp hộp bã mía - loại hộp xốp làm từ bã mía, vỏ cây, phân hủy khi thải ra môi trường và không gây độc hại trong sử dụng, nhiều khách hàng vẫn không chọn sản phẩm “xanh” và thân thiện này.

“Ăn có một lần rồi cũng bỏ, mua chi cho mắc”, Tuấn Anh (20 tuổi, nhân viên một quán ăn ở quận 5) lạnh lùng trả lời, khi nhân viên có ý giới thiệu sản phẩm mới, thay cho hộp xốp nhựa dùng một lần.

Bên cạnh câu chuyện giá thành của những sản phẩm “xanh” và ý thức người tiêu dùng thì việc tìm ra những sản phẩm có thể thay thế cho đồ nhựa dùng một lần, vẫn còn là câu chuyện khá nan giải, khiến nhiều cơ sở kinh doanh trăn trở.

Tại tiệm trà nằm trên phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), mỗi ly trà mang đi đều dán dòng chữ: “Xin lỗi vì chúng tôi chưa tìm ra giải pháp thay thế nắp nhựa” trên nắp.

Đại diện tiệm trà, anh Kim Chung (22 tuổi) chia sẻ: “Hiện quán sử dụng ly giấy, ống hút giấy, ống hút tre và cỏ bàng, tuy nhiên quán vẫn phải sử dụng nắp nhựa để đậy những ly trà mang đi. Đây cũng là điểm hạn chế, nhưng thực sự chúng tôi vẫn chưa tìm ra sản phẩm thích hợp hơn để thay thế”.

Thông tin tại lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa, do Bộ TN-MT phối hợp với UBND TP Hà Nội và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, cho biết lượng rác thải nhựa do con người thải ra hàng năm đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó, 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương.

Việt Nam phấn đấu đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở các đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

KIM LOAN

Các tin, bài viết khác

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Long An phát triển du lịch thành kinh tế mũi nhọn

Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhưng những năm qua, Long An chưa thật sự tận dụng hết các tiềm năng, lợi thế của mình để đẩy mạnh phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn như mong muốn của tỉnh. Hiện tại, ngoài phòng chống dịch Covid-19, địa phương cũng chuẩn bị nguồn lực để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Phòng cháy chữa cháy

Vinh quang và thử thách

“Khi mọi người chạy ra, chúng tôi lao vào”, đó là câu nói súc tích nhưng đủ ý nghĩa nhất mà cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ thường nói mỗi khi nhắc đến đặc thù nghề nghiệp. Cam go người làm nghề cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối mặt, đó là những câu chuyện dù kể đi kể lại nhiều lần thì vẫn là những câu chuyện đáng được nhắc lại. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL.