Tiếp sức làm ăn

- Sản xuất kinh doanh đang hồi phục mạnh. Theo Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp thành lập mới tăng hơn 12%, doanh nghiệp quay lại hoạt động tăng hơn 60%. Đáng chú ý nữa, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể giảm nhiều. Trung bình mỗi tháng, có 20.100 doanh nghiệp thành lập mới và trở lại sáng đèn.

- Dòm sơ sịa ngoài đường chứ không dựa vào số thống kê, sẽ thấy những cơ sở làm ăn ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống hồi phục xôm nhất. Điều gì tạo cú hích cho chuyện này?

- Đó là lòng tin sâu rộng rằng cuộc sống đã hoàn toàn bình thường. Thêm nữa, du lịch nội địa sôi động cũng khiến dịch vụ ăn uống, thực phẩm tăng doanh thu, tích tụ lợi nhuận. Khi dòng khách quốc tế mạnh lên, những lĩnh vực có liên quan cũng sẽ đầy hứa hẹn.

- Vậy còn gì có thể giúp thúc đẩy sản xuất kinh doanh có trớn ngon hơn nữa?

- Khi nguồn vay ngân hàng đổ vô bất động sản bị kiểm soát chặt chẽ, những mảng khác cần thiết hơn sẽ được tiếp cận vốn thuận lợi hơn. Một chuyện luôn luôn quan trọng là gỡ bỏ các thủ tục hành chính làm khó doanh nghiệp. Thủ tục càng gọn, chi phí càng giảm và kinh doanh sẽ mau lên. Chỉ cần xem xét ai được lợi khi duy trì một loại thủ tục là xử lý được liền. Gỡ bỏ dây rợ vướng víu cũng mang ý nghĩa tiếp sức làm ăn.

Tin cùng chuyên mục