Tiếp sức trẻ mồ côi do Covid-19

Hơn 1 năm mở cửa trở lại sau dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế, xã hội, văn hóa, du lịch ở TPHCM đã dần ổn định và đi vào quỹ đạo phát triển. Nhiều điều đã đổi thay, nhưng với hơn 2.000 trẻ mồ côi do dịch Covid-19, nỗi đau vẫn còn đó. Để các em không đơn độc trên hành trình vào tương lai, các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể đã chung tay chăm lo các em bằng nhiều hình thức. 
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao học bổng là sổ tiết kiệm đến học sinh khó khăn
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao học bổng là sổ tiết kiệm đến học sinh khó khăn

Vững tin vào hành trình tri thức

Hơn 1 năm qua, với em Tạ Thị Thanh Thủy, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM là khoảng thời gian vô cùng khó khăn khi cùng lúc mất đi cả mẹ và chị gái. 10 năm trước, ba Thủy qua đời sau cơn bạo bệnh. Giờ mất thêm mẹ (tháng 8-2021, do Covid-19), Thủy rơi vào cảnh côi cút với muôn trùng khó khăn. “Vượt qua thời điểm đau buồn nhất, em bắt đầu đi làm thêm, phụ quán hủ tiếu, cà phê để có thu nhập trang trải cuộc sống và đóng học phí. Nhiều lần em định buông xuôi, nghỉ học để đi làm, nhưng nhớ lại lúc còn sống, mẹ thường nhắc nhở em cố gắng học tập để sau này có tương lai như bạn bè. Vậy là em lại gạt nước mắt mà cố gắng nhiều hơn”, Thủy chia sẻ.

Thanh Thủy là một trong 15 nữ sinh được nhận suất học bổng đặc biệt trị giá 10 triệu đồng của chương trình “Nữ sinh hiếu học vượt khó” do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức. Cũng rưng rưng khi nhận suất học bổng giá trị ấy, em Lê Nguyễn Mỹ Tuyền, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn bày tỏ, phần chăm lo này sẽ là nguồn động lực giúp em tiếp tục con đường học vấn để sau này lo cho mẹ và em trai mới lên 3 tuổi. Mỹ Tuyền cũng mong sau này, bản thân có thể đóng góp cho xã hội, chăm lo các hoàn cảnh khó khăn để trả ơn sự tương trợ mà em nhận được hôm nay. Nuôi dưỡng ước mơ ấy, hàng ngày, ngoài thời gian đi học, Mỹ Tuyền đi làm thêm với mong muốn có thêm thu nhập đỡ đần mẹ đang bệnh nặng nhưng vẫn cố đi làm để có tiền trang trải cuộc sống cho các con.

Với học bổng này, số tiền trao đến các nữ sinh viên lớn hơn so với các chương trình trước đó. Như lời tâm tình của đại diện Báo Phụ nữ TPHCM, các đơn vị hỗ trợ mong những suất học bổng ấy giúp chia sẻ gánh nặng với những gia đình nữ sinh khó khăn. Qua đó, góp một phần nhỏ để tạo cơ hội cho các nữ sinh mồ côi vững tin hơn vào hành trình tri thức.

Là đơn vị tổ chức nhiều chương trình đồng hành, chăm lo cho trẻ mồ côi, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM cũng vừa phối hợp trao 42 suất học bổng (20 triệu đồng/suất) và tặng kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng 34 trẻ mồ côi tại TPHCM (6 triệu đồng/suất) cùng nhiều phần quà chăm lo trị giá từ 1-2 triệu đồng. Đây là sự chăm lo vô cùng thiết thực đối với trẻ mồ côi, nhất là trong năm học mới. Sự chăm lo của Hội LHPN TPHCM cùng các tổ chức đoàn thể với trẻ mồ côi còn là những suất học bổng trị giá 6-10 triệu đồng, là sổ tiết kiệm trị giá 10-20 triệu đồng, là các mẹ đỡ đầu đã yêu thương các em như con. Từ tình thương bao la ấy đã giúp các em an tâm tiến bước về phía trước.

Chung tay xoa dịu nỗi đau

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM Trần Thị Phương Hoa, trên tinh thần khẩn trương và trách nhiệm, hội đã triển khai thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa. Đó là chương trình hỗ trợ sữa cho trẻ em, trao máy tính bảng hỗ trợ học tập, nhất là chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được triển khai và phát động trên cả nước nhằm chăm lo trẻ mồ côi hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã chăm lo cho hơn 2.200 trẻ mồ côi do dịch Covid-19 (chiếm 90,8% trên tổng số trẻ mồ côi tại TPHCM). Số trẻ được nhận kinh phí đỡ đầu, bảo trợ hàng tháng đến năm 18 tuổi là 1.272 trẻ (mức hỗ trợ từ 500.000 - 2 triệu đồng/em/tháng); tặng hơn 8.100 phần quà, 40 phương tiện học tập, 26 xe đạp, 187 sổ tiết kiệm (trị giá từ 3-20 triệu đồng/sổ)... với tổng kinh phí hơn 31,2 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Phương Hoa cho biết, với ý nghĩa hết sức nhân văn của chương trình “Vòng tay yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu”, từ khi triển khai đến nay, Hội LHPN TPHCM đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân đồng hành để chăm sóc trẻ mồ côi do dịch Covid-19. Từ đó cùng chung tay xoa dịu nỗi đau, góp một phần kinh phí chăm sóc, giúp các em vững tin trên hành trình tương lai không đơn độc.

Tương tự, trong ngày phát động “Vì người nghèo” năm 2022 mới đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tiếp tục hỗ trợ học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho gần1.870 học sinh, sinh viên; vận động, trao đỡ đầu đến khi ra trường cho 65 sinh viên khó khăn, học giỏi tiêu biểu, tổng kinh phí dự kiến hơn 8,6 tỷ đồng. Tại buổi lễ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các đơn vị cũng trao kinh phí đỡ đầu hỗ trợ hàng tháng (500.000 - 2 triệu đồng/em/tháng) đến trẻ mồ côi do dịch Covid-19 đến khi các em 18 tuổi.

“Đây là những việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, với mong muốn các em học sinh, sinh viên sẽ có thêm động lực, ra sức học tập trở thành những công dân tốt, thành đạt, giúp ích cho xã hội. Chúng tôi tin tưởng các trẻ mồ côi được bảo trợ sẽ có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua khó khăn, nghịch cảnh, ổn định cuộc sống và vươn tới tương lai tốt đẹp hơn”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến bày tỏ.

Không chỉ trao đến trẻ mồ côi các suất học bổng, nhiều tổ chức, đơn vị còn tặng sổ tiết kiệm trị giá cao với mong muốn giúp các em có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp cùng LĐLĐ quận 5 trao sổ tiết kiệm (10 triệu đồng/sổ) cho con đoàn viên công đoàn mồ côi do Covid-19, trong đó, 1 em mồ côi cả cha lẫn mẹ được trao sổ tiết kiệm 20 triệu đồng. Các tổ chức, đoàn thể, đơn vị, mạnh thường quân tại TPHCM cũng trao nhiều phần quà chăm lo đến các em.

Tin cùng chuyên mục