Tiếp thị thương hiệu, hình ảnh quốc gia

Tiếp thị thương hiệu, hình ảnh quốc gia

2005 thật sự trở thành năm khởi sắc của dòng vốn FDI vào Việt Nam kể từ năm 1998. Theo các chuyên gia, đó là dấu ấn báo hiệu một làn sóng mới của FDI tại nước ta sau làn sóng thứ nhất (1991-1997) do vị thế Việt Nam trong khu vực và trên thế giới ngày càng nâng lên rõ rệt.

  • Điểm đến của làn sóng đầu tư mới

Những diễn biến dồn dập vào cuối năm qua cho thấy hoạt động đầu tư tại Việt Nam trở nên khẩn trương, nhộn nhịp. Đối với các nhà đầu tư Singapore, Việt Nam không chỉ là một thị trường gần về địa lý, đông về dân cư, mà nay đã trở thành một tâm điểm đầu tư hấp dẫn. Nhật Bản cũng đang có xu hướng chuyển đầu tư sang các nước Đông Nam Á mà 2 địa điểm được chú ý nhất là Việt Nam và Thái Lan.

Tiếp thị thương hiệu, hình ảnh quốc gia ảnh 1

Sản phẩm hàng điện máy tại Trung tâm thương mại Parkson. Ảnh:Đ.V.D.

Năm 2005, Chính phủ đã cấp phép cho một số dự án quy mô lớn của Nhật như các tập đoàn Yamaha, Mabuchi, Honda… Các nhà đầu tư Đức cũng đã công khai bày tỏ kỳ vọng về khả năng trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại nước ta trong lĩnh vực cơ khí chế tạo và năng lượng- vốn là một lĩnh vực thế mạnh của Đức. Hiện nay, Đức đang đứng vị trí thứ 5 trong số các nước thuộc EU đã đầu tư vào Việt Nam!

Do thu nhập của người dân các thành phố lớn tăng nhanh, nguồn vốn FDI có dấu hiệu bùng phát, tốc độ tăng trưởng GDP cao và ổn định nên đang xảy ra hiện tượng kích hoạt đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Không chỉ giới sản xuất mà nhiều công ty bán lẻ tên tuổi, các thương hiệu nổi tiếng quốc tế cũng đã đón đầu thời cơ, tìm kiếm cơ hội tại nước ta.

Các tổ hợp cao ốc hiện đại dành cho thị trường bán lẻ hình thành ngày một nhiều như Diamond Plaza, Saigon Trade Centre, Saigon Square, Parkson, Zen Plaza, Big C… với những sản phẩm cao cấp đã được bày bán, tiếp thị rầm rộ. Họ đang săn đón một lớp người mới: các nhà đầu tư quốc tế, khách du lịch đến Việt Nam và lớp người bản xứ đang giàu lên… Ông David Matthews, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam bày tỏ: Hiện một vài nhà bảo hiểm lớn của Mỹ đang thể hiện sự khao khát tham gia vào thị trường Việt Nam để đón bắt những cơ hội kinh doanh và tiềm năng phát triển.

  • Đối tác – hợp tác

2006 là năm đầu thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2006-2010 mà mục tiêu quan trọng nhất như dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã xác định là đưa đất nước vượt qua ngưỡng một nước thu nhập thấp, trở thành một nước có thu nhập trung bình thấp, đạt 1.000 USD/người vào năm 2010.

Để đạt được mục tiêu đó và đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%/năm là một thách thức lớn, đòi hỏi đi đôi với việc tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, cần xây dựng một chương trình tiếp thị đầu tư quốc gia. Nhà nước phải mở đường và đồng hành cùng doanh nghiệp, các địa phương trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia trong tiếp thị đầu tư quốc tế. Yếu tố quyết định thành công là phải tăng cường khả năng cạnh tranh của nước ta trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Điều đáng mừng là Luật Đầu tư chung đã được thông qua vào kỳ họp Quốc hội cuối năm, được áp dụng cho cả đầu tư trong nước và nước ngoài, loại bỏ những quy định phân biệt đối xử bất hợp lý, mở rộng phạm vi, lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài. Chính phủ cũng đã bày tỏ thái độ kiên quyết thực hiện nguyên tắc áp dụng cơ chế ưu đãi đầu tư.

Theo đó, từ nay nhà nước áp dụng cơ chế ưu đãi chung (cả về tín dụng, quyền sử dụng đất, chuyển giao công nghệ mới, về thuế…) theo lĩnh vực hoạt động, không phân biệt hình thức sở hữu và công bố rõ các mục tiêu đầu tư phát triển được nhà nước hỗ trợ vốn và ưu đãi khác cho mọi thành phần kinh tế tham gia đấu thầu theo nguyên tắc thị trường. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra một luồng sinh khí mới trong tiến trình phát triển, hội nhập.

Số vốn cần huy động từ nước ngoài 5 năm tới phải đạt 25-30 tỷ USD là một thách thức lớn. Tuy nhiên, ta cũng đã bước đầu xây dựng được hình ảnh đất nước đáng tự hào, được cộng đồng các nhà tài trợ công nhận. Đó là bệ phóng cho sự phát triển đột phá trong tương lai. Có nhiều chuyên gia đã nhận xét: Năm 2006 sẽ đánh dấu Việt Nam bắt đầu vượt qua thời kỳ phát triển ổn định, bước vào thời kỳ phát triển tăng tốc và hội nhập quốc tế. Các nhà đầu tư đến Việt Nam không còn với tư cách xem xét đối tác, mà vì mối quan hệ hợp tác, gắn bó lợi ích lâu dài. 

LÊ TIỀN TUYẾN

Tin cùng chuyên mục