Tiếp thu ý kiến đóng góp về sân bay Long Thành

Tại diễn đàn “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHKLT) - Công khai, khoa học và trách nhiệm” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức ngày 1-6, sự cần thiết cũng như những vấn đề còn băn khoăn về dự án “khủng” này một lần nữa lại được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không, kinh tế, xã hội mổ xẻ, làm rõ dưới nhiều góc độ.

Cần tính đến chi phí cơ hội

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, ý tưởng xây dựng CHKLT đã được định hình từ 20 năm trước, được đưa vào quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sau một thời gian dài chuẩn bị, ý tưởng này đã được chuyển thành một dự án lớn. Như vậy, dự án này xuất phát từ một cách tiếp cận có tầm nhìn chiến lược và không mang tính chủ quan. “Căn cứ trên quỹ đạo tăng trưởng kinh tế chung của thế giới, tương lai gần khi Thái Lan hoàn thành đào kênh đào sẽ khiến cục diện vận tải trong khu vực sẽ thay đổi mạnh mẽ, ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam. Vì thế, chủ trương xây dựng CHKLT cần tính đến chi phí cơ hội mang tính thời đại trong việc xác định thái độ đối với việc xây dựng công trình”, PGS-TS Trần Đình Thiên nêu quan điểm.

Trước những luồng ý kiến vẫn tiếp tục trăn trở về việc nên xây dựng CHKLT hay nâng cấp CHK Tân Sơn Nhất, TS Lương Hoài Nam, một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng không cho rằng: “Tính tổng hòa, nếu bỏ ra 2 - 3 tỷ USD để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất thì chỉ 10 năm sau sân bay này lại quá tải vì hoạt động hết công suất, khi đó mới lại tính đến xây dựng sân bay mới thì quá muộn, kéo theo sự lãng phí”. Trước một số ý kiến nghi ngờ về khả năng “đô thị hóa” khu vực CHKLT, TS Lương Hoài Nam cho rằng, không nên xây các đô thị cao tầng, kiên cố dài hạn, thay vào đó là các khu công nghiệp, khu logistics… để phát triển dịch vụ.

Đề nghị viết lại đề án

GS Võ Đại Lược cho rằng: “Bản đề án chất lượng thấp chính là nguyên nhân đưa ra nhiều tranh cãi. Bản thân tôi đọc cũng thấy không đủ thuyết phục”. Chính vì vậy, GS Võ Đại Lược kiến nghị, Bộ GTVT nên viết lại đề án này và lập hẳn một nhóm chuyên gia để viết. Một trong những băn khoăn lớn của các chuyên gia về dự án này là nguồn vốn đầu tư xây dựng CHKLT. Mặc dù Bộ GTVT đã có phương án, trong đó nêu rõ các nguồn vốn xã hội hóa nhằm giảm tải đầu tư công đối với dự án, song theo TS Lương Hoài Nam, cần nghiên cứu thảo luận và làm rõ hơn nữa về mô hình đầu tư và nguồn vốn. Đặc biệt, phải lưu ý đến các mô hình đầu tư công, đầu tư công tư hoặc cổ phần dự án cũng như xã hội hóa vốn đầu tư vào công trình và các dự án thành phần. Riêng phần đầu tư của nước ngoài cần được sự cho phép của Quốc hội, tạo cơ sở để Bộ GTVT có cơ sở tính toán với các nhà đầu tư.

Cũng đồng tình với chủ trương xây dựng CHKLT, nhưng luật sư Trần Vũ Hải đặt câu hỏi: “Cơ quan quản lý phải giải trình thế nào về 160ha đất dự định xây dựng sân goft mới, vì sao không dùng diện tích này để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất? Tại sao Bộ GTVT không “bán” sân bay Tân Sơn Nhất để lấy tiền xây CHKLT?”.

Tham dự diễn đàn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chia sẻ rằng ông thường xuyên nhận được góp ý của người dân về dự án này. Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao các ý kiến đóng góp và khẳng định Bộ GTVT luôn lắng nghe và tiếp thu tối đa ý kiến xoay quanh chuyện xây dựng CHKLT. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, tại kỳ họp lần này nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT sẽ xây dựng báo cáo khả thi cho dự án. Tên chính thức của dự án là Báo cáo đầu tư CHKLT, không có chữ trung chuyển. “Trung chuyển chỉ là chức năng. Mục tiêu số 1 của dự án là giải quyết tình trạng quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Thứ hai là hướng tới một CHK quốc tế trung chuyển. Đây là quy luật của tất cả các sân bay lớn trên thế giới”, Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích.

BÍCH QUYÊN

Thông tin liên quan:

>> Sớm tính toán bài toán kinh tế - xã hội cho sân bay Tân Sơn Nhất

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sớm sửa đổi quy định tách thửa

Nhận được văn bản của UBND huyện Củ Chi, TPHCM trả lời về đề nghị xin cấp giấy phép xây dựng, bà Lê Thị Hoãn (ngụ ấp Xóm Mới, xã Trung Lập Hạ) nói: “Nhà đất tôi thực tế sử dụng bao nhiêu năm nay, đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ, giờ xin phép xây dựng mà chỉ cấp có 3 năm. Không lẽ mai mốt đập nhà đi à. Thiệt là vô lý!”. 

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ - Phòng LĐTB-XH huyện Củ Chi, TPHCM. Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ xã An Nhơn Tây và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: 
Bà mẹ Việt Nam anh hùng MAI THỊ CHIỆU