Tiếp tục đẩy mạnh cơ chế một cửa quốc gia

Ngày 17-11, tại cuộc họp báo cáo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về kết quả triển khai thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN và công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm này, Bộ GTVT đã có 82 thủ tục hành chính (TTHC) tham gia cơ chế một cửa quốc gia.

Trong đó, nhiều TTHC của Bộ GTVT cung cấp theo cơ chế một cửa quốc gia được các doanh nghiệp đánh giá cao và tích cực tham gia với tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tăng nhanh, như nhóm thủ tục đăng kiểm đạt 100%, không còn hồ sơ giấy.

Ở lĩnh vực hàng hải, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến cũng đạt trên 90%. Trong kiến nghị một số vướng mắc liên quan đến triển khai cơ chế một cửa quốc gia và công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ GTVT cho biết hiện chưa thể sửa Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ116 - quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô), theo hướng chỉ kiểm tra mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe đối với tất cả các lô hàng thay vì áp dụng cho từng lô xe nhập khẩu.

Sau gần 1 năm thực hiện NĐ116, hầu hết ô tô từ các thị trường khác nhau nhập khẩu về Việt Nam đều không gặp khó khăn gì. Trên thực tế, việc kiểm tra, thử nghiệm theo lô không quá phức tạp, tốn kém kinh phí và thời gian như phản ánh của các doanh nghiệp. Theo Bộ GTVT, việc sửa đổi NĐ116 theo hướng chỉ kiểm tra mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại xe sẽ tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu ô tô. 

Tiếp tục đẩy mạnh cơ chế một cửa quốc gia ảnh 1 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Bộ GTVT. Ảnh: VGP

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ GTVT là đơn vị đi đầu và thực hiện tốt nhất công tác triển khai cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức trong triển khai cơ chế một cửa quốc gia dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1, hoàn thành 100% các thủ tục này vào năm 2020, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu, từ năm 2019, công tác cải cách TTHC, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hải quan chuyên ngành phải tiến hành thực chất hơn, vừa bảo đảm mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, sự hài lòng của người dân, vừa phải bảo đảm được sự quản lý của nhà nước.

* Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về triển khai cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và công tác kiểm tra chuyên ngành.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến hết tháng 10-2018, Bộ Y tế đã thực hiện cơ chế một cửa quốc gia đối với 23 TTHC trong các lĩnh vực quản lý là: dược phẩm, trang thiết bị y tế, môi trường y tế và an toàn thực phẩm. Theo kế hoạch và mục tiêu đặt ra trong năm 2019, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa quốc gia với 14 TTHC. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của Bộ Y tế trong việc thực hiện tham gia cơ chế một cửa quốc gia, cũng như việc cắt giảm, đơn giản nhiều điều kiện đầu tư kinh doanh, TTHC và kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm phiền hà, tốn kém.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần tiếp tục nâng cao nhận thức, hiệu quả trong triển khai đơn giản hóa, cắt giảm TTHC đối với các lĩnh vực an toàn thực phẩm, dược, trang thiết bị y tế, đẩy mạnh hơn nữa kết nối thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 1 nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Tin cùng chuyên mục