Tiếp tục đề nghị cho đổ 1 triệu m³ bùn xuống biển, Bộ TN-MT bị Bộ NN-PTNT từ chối

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đã ký văn bản trả lời Bộ TN-MT liên quan việc nhận chìm 1 triệu m³ vật chất nạo vét của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Tuy Phong, Bình Thuận), gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau.
Tiếp tục đề nghị cho đổ 1 triệu m³ bùn xuống biển, Bộ TN-MT bị Bộ NN-PTNT từ chối

Mặc dù đã bị dư luận cả nước phản ứng gay gắt trước đề xuất đổ cả triệu m³ bùn thải của chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (tại tỉnh Bình Thuận) xuống biển nhưng mới đây UBND tỉnh Bình Thuận và Bộ TN-MT vẫn tiếp tục có văn bản "xin ý kiến" về việc này. Tuy nhiên Bộ NN-PTNT đã từ chối đề xuất này vì vị trí nhận chìm gần 1 triệu m³ bùn có thể bóp chết Khu bảo tồn biển Hòn Cau cách đó chỉ 6km.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Ngọc Hai đã có văn bản gửi Bộ TN-MT đề nghị có ý kiến về vị trí nhận chìm gần 1 triệu m³ bùn, cát nạo vét ở biển Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận của dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3.

Theo Bộ TN-MT và UBND tỉnh Bình Thuận thì chủ đầu tư của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 đã có văn bản hiệu chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Theo đó, chủ dự án đề nghị tiến hành nạo vét tại khu vực trước bến cảng với diện tích khoảng 5,4ha và lượng “vật chất nạo vét” (thực chất là bùn) với trữ lượng khoảng gần 1 triệu m³. Và để xử lý khối lượng bùn cát khổng lồ này, chủ dự án đề nghị được nhận chìm tại khu vực biển Vĩnh Tân trên diện tích 300ha, nơi được xác định là cách Khu bảo tồn Hòn Cau chỉ có 6km.

Sau khi có đề xuất của chủ dự án, Bộ TN-MT do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký đã có công văn gửi Bộ NN-PTNT để xin ý kiến về vị trí nhận chìm ở biển Bình Thuận của dự án nhà máy nhiệt điện này.
Tiếp tục đề nghị cho đổ 1 triệu m³ bùn xuống biển, Bộ TN-MT bị Bộ NN-PTNT từ chối ảnh 1 Khu bảo tồn biển Hòn Cau sẽ nhuộm bùn thải nếu dự án nhận chìm được các cơ quan chức năng hậu thuẫn

Đến sáng nay 8-6, thông tin từ Bộ NN-PTNT xác nhận, Bộ NN-PTNT vừa có công văn số 4073 do Thứ trưởng Vũ Văn Tám ký gửi Bộ TN-MT để “phúc đáp” về việc tiếp tục đề xuất cho nhận chìm gần 1 triệu m³ bùn cát ở dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3.

Trong công văn trả lời, Bộ NN-PTNT khẳng định, vị trí được xác định để đổ “vật liệu nạo vét” tại văn bản số 925 của UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất là không đảm bảo yêu cầu quy định tại khoản 4 Điều 57 Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, vì vị trí này có khoảng cách quá gần khu bảo tồn biển Hòn Cau, có thể gây tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái biển tại khu vực này, đặc biệt là đối với khu bảo tồn biển Hòn Cau và các cơ sở sản xuất giống thủy sản.

Bộ NN-PTNT cũng đưa ra lập luận, rằng văn bản số 925 của UBND tỉnh Bình Thuận về phương án và vị trí đổ vật liệu nạo vét ngoài khơi của cảng Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 được ban hành trước thời điểm Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo và Nghị định số 40 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật này. Vì vậy văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa là không còn phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật về nhận chìm ở biển.

Theo Bộ NN-PTNT, Điều 60 của Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo đã quy định rõ thẩm quyền cấp giấy phép nhận chìm ở biển. Và điểm b khoản 1 Điều 49 của Nghị định số 40 ban hành năm 2016 của Chính phủ đã quy định tổ chức, cá nhân xem xét cấp giấy phép nhận chìm ở biển khi đáp ứng điều kiện: có phương án nhận chìm bảo đảm yêu cầu quy định tại khoản 4, Điều 57 của Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

“Do đó, trách nhiệm lập phương án nhận chìm ở biển là của chủ dự án. Bộ NN-PTNT không có trách nhiệm phải chỉ rõ vị trí nhận chìm cho các dự án xin cấp phép nhận chìm ở biển” – văn bản của Bộ NN-PTNT đưa ra từ chối đề nghị của Bộ TN-MT.

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Bộ TN-MT xem xét khoản 4 Điều 56 của Nghị định số 40 quy định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép nhận chìm ở biển khi xem xét nội dung thẩm định hồ sơ cấp giấy phép nhận chìm ở biển thì phải xem xét tính phù hợp của phương án nhận chìm để đảm bảo đúng quy định tại khoản 4 Điều 57 Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Bộ NN-PTNT cho rằng, văn bản số 925 của UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã nêu rõ, trường hợp vật liệu nạo vét không thể san lấp hoặc không có phương án nào khác để giải quyết mới tính đến phương án đổ thải ra biển. Vì vậy chủ đầu tư dự án cần phải xem xét, bổ sung các phương án, lựa chọn khác trước khi xem xét phương án nhận chìm ở biển là phương án cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục