Tiếp tục lùi thời gian đấu giá ấn “Hoàng đế chi bảo“

Sáng ngày 10-11 theo giờ Việt Nam, nhà đấu giá Millon đã có thông báo tiếp tục hoãn phiên đấu giá ấn “Hoàng đế chi bảo”. Phiên đấu giá này sẽ được lùi đến ngày 18-11 tới.

 

Ấn vàng đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841) được đưa ra đấu giá. Ảnh: Millon.com
Ấn vàng đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841) được đưa ra đấu giá. Ảnh: Millon.com

Trên website chính thức của Millon (Pháp) vừa có bản tin thông báo nêu rõ: Do sự quan tâm mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam đối với món cổ vật số 101 - chiếc kim ấn của vua Minh Mạng, chúng tôi xin thông báo trước rằng, chúng tôi sẽ hoãn việc bán món cổ vật này tới buổi trưa ngày 18-11-2022.

Theo kế hoạch mà Millon thông báo trước đó, phiên đấu giá ấn “Hoàng đế chi bảo” sẽ được diễn ra trong buổi trưa ngày hôm nay 10-11 theo giờ Paris. Như vậy, tính đến nay, sự kiện đấu giá ấn vàng triều Nguyễn đã được điều chỉnh lùi thời gian 2 lần, từ 31-10 đến 10- 11 và bây giờ là 18-11.

Được biết hiện phái đoàn của Việt Nam đang tiếp tục đàm phán, thương lượng với Millon và các bên liên quan để mua lại ấn “Hoàng đế chi bảo”, hồi hương cổ vật về nước.

Việc Millon công khai đấu giá cổ vật ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” được giới nghiên cứu, sưu tầm và các cơ quan quản lý văn hóa quan tâm, bởi đây là hiện vật quý đã bị lưu lạc thời gian dài. Theo thông tin của Millon, ấn vàng này được chế tác vào năm 1823, dưới triều vua Minh Mạng của triều Nguyễn. Đây không chỉ là chiếc ấn vàng lớn nhất, đẹp nhất của triều Nguyễn mà còn là một cổ vật mang những giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử của Việt Nam trong giai đoạn cận - hiện đại.

Tin cùng chuyên mục