Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý quảng cáo “rác”

Sau bài viết Bát nháo quảng cáo “rác” đăng trên Báo SGGP ngày 4-3, Sở VH-TT TPHCM đã có công văn phản hồi về vấn đề quản lý, xử phạt, công tác chế tài và hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân 24 quận huyện về vấn đề quảng cáo rao vặt trái phép hiện nay.

Sở VH-TT khẳng định, việc quảng cáo rao vặt thật sự đã tràn lan đến mức làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, trật tự xã hội và vệ sinh đô thị. Thời gian qua, TPHCM cũng đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình nhằm khắc phục tình trạng trên. Tuy nhiên, sở cũng nhận định, dù TPHCM đã quyết liệt trong việc xử lý quảng cáo rao vặt nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Thực trạng đã cho thấy việc xử lý quảng cáo rao vặt còn gặp nhiều khó khăn bất cập. Người thực hiện hành vi phát tờ rơi, treo dán, gắn quảng cáo không phép - phần lớn là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp - trong quá trình treo dán, gắn quảng cáo, thường không mang theo giấy tờ và tài sản có giá trị. Vì vậy, khi phát hiện người vi phạm rất khó khăn trong xử lý, khi ra quyết định xử phạt, người vi phạm không có điều kiện thi hành. Ngược lại, người vi phạm lại không rõ người thuê thực hiện dịch vụ hoặc cố tình không khai thông tin của người thuê. Tình trạng thực hiện treo gắn quảng cáo lén lút chủ yếu vào ban đêm nên khó phát hiện, xử lý kịp thời.

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý quảng cáo “rác” ảnh 1 Quảng cáo dán trên bảng chỉ đường ở quận 12
Để cải thiện tình trạng bất cập trong quản lý và xử lý, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi quảng cáo rao vặt trái phép. Tính riêng trong năm 2018, việc kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với hoạt động quảng cáo nói chung là 253 vụ, vi phạm 165 vụ; ban hành 150 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 2,014 tỷ đồng; buộc tháo dỡ 254 bảng quảng cáo vi phạm.

Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân cùng hưởng ứng không thực hiện hành vi quảng cáo rao vặt trái phép làm mất mỹ quan đô thị; chú ý đến công tác tuyên truyền cho những người có khả năng vi phạm như sinh viên; lưu ý tuyên truyền trong nhân dân việc vứt rác trên đường phố sau khi nhận các tờ rơi quảng cáo - đây là hành vi đồng phạm xả rác nơi công cộng; vận động nhân dân phối hợp, hỗ trợ chính quyền, đoàn thể tố giác, báo nhanh cho các lực lượng xử lý kịp thời người vi phạm (có cơ chế thưởng rõ ràng để khuyến khích người dân tham gia cùng chính quyền); phát động cơ quan, công sở, đoàn thể, tổ chức kinh tế và hộ gia đình ở mặt tiền đường có bờ tường, khuôn viên trồng phủ kín cây xanh hoặc dây leo để tăng thêm mảng xanh cho thành phố, đồng thời không để khoảng trống cho các hoạt động quảng cáo rao vặt trái phép chiếm dụng, làm mất mỹ quan đô thị. TPHCM cũng đã đề xuất các bộ ngành Trung ương nghiên cứu đưa vào quy định hình thức sử phạt bổ sung là ngưng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại quảng cáo rao vặt. 

Tin cùng chuyên mục