Tiết kiệm điện để giảm chi phí

TPHCM đang bước vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, vì vậy nhu cầu sử dụng điện để làm mát rất lớn. Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) kêu gọi mọi người, mọi nhà sử dụng điện tiết kiệm, đúng cách, đúng nhu cầu để giảm chi phí tiền điện. 
Nhân viên EVNHCMC tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Nhân viên EVNHCMC tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Cũng nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, an toàn, tin cậy cho việc phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, EVNHCMC đã và đang đẩy mạnh nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, xung quanh nội dung này.

 PHÓNG VIÊN: Thưa ông, hiện nay TPHCM đang bước vào mùa nắng nóng, xin ông cho biết sản lượng tiêu thụ điện của thành phố trong những ngày này? 

 Ông NGUYỄN DUY QUỐC VIỆT: Từ đầu tháng 3-2019, TPHCM đã bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37OC. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh tăng cao. Cụ thể, sản lượng điện các tháng đầu năm 2019 tăng trưởng ở mức 8,53% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, từ đầu tháng 3-2019, sản lượng điện bắt đầu tăng dần, từ trên 71 triệu kWh/ngày đến hơn 81,3 triệu kWh/ngày, có ngày đạt sản lượng cao nhất khoảng 81,3 triệu kWh (ngày 19-3-2019). 

 Cùng với việc tăng giá điện từ ngày 20-3, thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng như thế nào đến hóa đơn tiền điện trong tháng 3? 

 Bên cạnh thời tiết nắng nóng làm sản lượng điện tăng cao, dẫn đến tiền sử dụng điện cũng tăng theo, còn có nguyên nhân khác cũng làm ảnh hưởng đến tiền điện tăng so với các tháng trước, bao gồm:
- Số ngày sử dụng điện của tháng 3-2019 nhiều hơn của tháng 2-2019, trong khi đó, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán lại rơi vào tháng 2-2019, việc này ảnh hưởng đến sản lượng sử dụng điện trong các tháng về sau tăng lên.
- Giá điện mới thay đổi từ ngày 20-3-2019 (theo Quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công thương) làm ảnh hưởng tăng giá điện so với trước đó. Chi tiết tỷ lệ tăng đối với giá bán điện cho đối tượng thắp sáng sinh hoạt như sau (xem bảng):
Để tra cứu thông tin tiền điện trong thời gian thay đổi giá điện, quý khách hàng có thể thực hiện qua các kênh sau:
Theo dõi trang EVNHCMC trên Zalo (Tra cứu/Tính tiền điện), truy cập website https://cskh.evnhcmc.vn/tuvan/cachtinhgiadien, cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên thiết bị di động hoặc liên hệ tổng đài 1900545454.

 2019 được dự báo là năm khó khăn của ngành điện cả nước trong công tác cung ứng để đáp ứng nhu cầu về sử dụng điện. EVNHCMC đã thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như thế nào?

 Nhằm chia sẻ những khó khăn này, ngay từ đầu năm 2019, EVNHCMC đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác vận động sử dụng tiết kiệm điện đến các tổ dân phố và từng hộ khách hàng sử dụng điện lưới điện quốc gia. Qua đó, triển khai nhiều hoạt động, chương trình, mô hình thi đua tiết kiệm điện hiệu quả như phong trào “Mỗi tuần một giờ tiết kiệm”; thực hành tiết kiệm điện theo các tiêu chí “4 nhớ - 4 không”; vận động chủ nhà trọ xây dựng “Nhà trọ tiết kiệm điện, đúng giá”; tiếp tục thực hiện chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”... Song song đó, EVNHCMC cũng chủ động chăm sóc các khách hàng lớn, khách hàng thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất; thông báo dịch vụ về điện, tình hình cung cấp điện trong mùa khô năm 2019 trên địa bàn thành phố để các đơn vị này chung tay cùng ngành điện thực hiện tiết kiệm điện.

  Để giảm chi phí tiền điện, EVNHCMC có khuyến cáo gì đến khách hàng sử dụng điện trong thời điểm hiện nay? 


 Qua đây, EVNHCMC rất mong nhận được sự thông hiểu và chia sẻ của khách hàng qua việc tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhằm giảm chi phí tiền điện, cũng như góp phần cho việc vận hành ổn định nguồn điện cấp cho thành phố. Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện.

Mặt khác, TPHCM nằm trong khu vực có bức xạ mặt trời mạnh nên tiềm năng sử dụng điện mặt trời là rất lớn. Chính phủ đã có chủ trương khuyến khích người dân lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để lấy điện sử dụng, đồng thời có thể bán lại phần điện dư cho ngành điện theo Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg và Quyết định số 02/2019/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung với giá 9,35 cents/kWh. Do vậy, quý khách hàng có thể liên hệ các nhà cung cấp hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để tìm hiểu, lắp đặt cho gia đình nhằm tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng; đồng thời bảo vệ môi trường do sử dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. 

Tin cùng chuyên mục