Tiêu chuẩn Hoa hậu Hoàn vũ - Chỉ đẹp thôi chưa đủ

Tiêu chuẩn Hoa hậu Hoàn vũ - Chỉ đẹp thôi chưa đủ

Những ngày này, câu chuyện được những người theo dõi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 bàn nhiều nhất không phải hoa hậu nào đẹp nhất, ai biểu diễn hay nhất, mà dường như tất cả sự quan tâm hướng đến một điều, thể lực của các hoa hậu còn bao nhiêu?

Hoa hậu nghỉ lúc nào?

Ngày 17-6, những hoa hậu đầu tiên tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 bắt đầu có mặt tại Việt Nam. Ngay sau đó, toàn bộ 80 người đẹp bị cuốn vào một dòng xoay quyết liệt của di chuyển, biểu diễn và di chuyển.

Riêng tại TPHCM, các người đẹp đã phải tham dự hàng loạt các sự kiện liên tục, nào là thăm các nhà tài trợ, đến giao lưu thăm hỏi trẻ em khuyết tật, dạo chợ, tập luyện và tham dự các cuộc thi trang phục dân tộc, trang phục áo dài, trình diễn áo tắm… Trung bình mỗi ngày các người đẹp phải tham dự ít nhất 2 sự kiện, thậm chí có khi là 3 hay 4.

Các hoa hậu chụp hình áo tắm dưới nắng gắt của Nha Trang. Ảnh: AN DUNG

Các hoa hậu chụp hình áo tắm dưới nắng gắt của Nha Trang. Ảnh: AN DUNG

Rời TPHCM, các cô tiếp tục lao vào hành trình tưởng chừng không có điểm dừng. Đến Hội An, dù chỉ một đêm, nhưng ngay trong đêm đó phải tham gia vào cuộc diễu hành xe xích lô qua phố cổ, biểu diễn trang phục biển để ghi hình.

Điểm đến Hạ Long với hành trình đi thăm các hòn đảo giữa tiết trời không mấy thuận hòa (mưa dông) suốt một ngày. Đón những người đẹp tại đất kinh kỳ cũng lại là hàng loạt hoạt động: thăm trường SOS, làng từ thiện, ghé thăm những địa danh cổ…

Những hoạt động căng thẳng nhất tất nhiên sẽ diễn ra ở Nha Trang, nơi vòng đấu loại quyết liệt sẽ diễn ra. Vừa đặt chân đến Nha Trang tối hôm trước, hôm sau cả 80 người đẹp đã phải liên tục: sáng tham dự lễ khai mạc nơi sẽ diễn ra chương trình chung kết, trưa tập luyện, tối diễu hành xe hoa. Đó là chưa kể những hoạt động phát sinh do nhà tài trợ yêu cầu.

Mà xem ra, những hoạt động nằm ngoài chương trình đó không hề ít. Hàng loạt các sự kiện dày đặc khiến ngay cả báo giới cũng thắc mắc: vậy hoa hậu sẽ nghỉ vào lúc nào?

Chỉ trong một ngày 1-7, các cô vừa phải đi thăm xã giao lãnh đạo tỉnh, vừa trồng cây lưu niệm ở khu du lịch, vừa tập luyện cho buổi biểu diễn vào ngày hôm sau. Liên tục, liên tục, không nghỉ ngơi, đó có thể nói là lịch làm việc của 80 người đẹp hiện nay.

Điều đáng nói là không ít hoạt động diễn ra ngoài trời dưới cái nóng gay gắt 34-35oC. Trong điều kiện như thế, nhưng các hoa hậu luôn phải giữ được sự tươi tắn, nụ cười quyến rũ, vẻ thân thiện, cùng một ngoại hình bắt mắt nhất có thể. Đấy mới chính là những thử thách nặng nề nhất.

Đẹp thôi chưa đủ

Làm việc nhiều nhưng thời gian nghỉ ngơi của các hoa hậu lại không được bao nhiêu. Lịch làm việc của các thí sinh hoa hậu bắt đầu từ 6 giờ 30 mỗi sáng, ăn uống, trang điểm, tập sơ… và sau đó lao vào công việc cho đến tận khuya. Đó là chưa kể nếu phải di chuyển, các cô phải thức dậy sớm hơn nữa để chuẩn bị.

Vì thế, dù bản thân cố che giấu và dù sự canh gác nghiêm ngặt của đội ngũ bảo vệ không cho phóng viên chộp những hình ảnh chưa thực sự “hoàn hảo” của các hoa hậu, nhưng sự mệt mỏi, xuống sức của các hoa hậu nhiều lúc cũng bị lộ.

Đứng gần chiếc xe hoa chở hoa hậu diễu hành, chúng tôi tình cờ nghe người đẹp xứ Guam than với nhân viên trợ lý về việc da cô đã bị cháy vì nắng và mặt cô bắt đầu nổi mụn. Cô không phải là người đẹp duy nhất bị stress vì lịch làm việc và khí hậu nóng nực.

Trên chuyến xe đến gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chiều 1-7, hoa hậu Nam Phi không giấu được sự mệt mỏi, cô ngủ gục ngay trên ghế. Ngồi phía trước cô, hoa hậu Thổ Nhĩ Kỳ cũng không cười nổi vì quá mệt, còn hoa hậu Mỹ thì thoải mái ngáp bất kể ống kính phóng viên giơ lên.

Câu chuyện hoa hậu Ireland đã quỵ tại chỗ trong chuyến thăm làng SOS ở Hà Nội, đến giờ vẫn được nhắc lại như một bằng chứng về sự quá tải mà các hoa hậu phải chịu đựng…

Mệt mỏi là thế, nhưng điều kỳ diệu là chỉ cần có hiệu lệnh bước xuống xe là ngay lập tức họ như biến thành một người khác: rực rỡ, tươi tắn với những nụ cười quyến rũ nhất.

Chỉ mới hôm qua thôi (2-7), các phóng viên đã được tận mắt chứng kiến những người đẹp “xả thân” dưới ánh nắng gay gắt của mặt trời để làm mẫu cho các hãng thông tấn báo chí chụp ảnh. Suốt gần 2 tiếng, trong trang phục áo tắm, các cô đã phải “đầu đội trời, thân ngập nước” với mọi tư thế đẹp nhất.

Đứng ở vị trí râm mát hơn, nhưng ngay cả lực lượng báo chí với đa số là các bậc nam nhi, sau một hồi bấm máy cũng đã hoa mắt, chóng mặt. Vậy mà các người đẹp hầu như không di chuyển trong suốt thời gian báo chí tác nghiệp. Hoa hậu Thùy Lâm, với lợi thế biểu diễn trên sân nhà cũng không tránh khỏi mệt mỏi, cô là người bước vào trong đầu tiên ngay khi có hiệu lệnh kết thúc buổi ghi hình.

Tất nhiên, không phải do tổ chức ở Việt Nam, các thí sinh mới chịu áp lực nhiều như thế. Ở các cuộc thi trước, không ít người đẹp đã phải bỏ cuộc giữa chừng vì không chịu nổi sự căng thẳng, mệt mỏi. Đó là chưa kể sự cạnh tranh, những áp lực nặng nề từ bên trong mà chỉ chính các hoa hậu mới biết rõ nhất.

Xem ra, để trở thành người được tôn vinh đại diện cho sắc đẹp không hề đơn giản. Qua cuộc thi hoa hậu chuyên nghiệp nhất thế giới này, các nhà tổ chức thi hoa hậu Việt Nam có nhận ra bài học thiết thực về việc chọn người đại diện đi thi sắc đẹp trên đấu trường quốc tế?

Các hoa hậu vui đùa trong làn nước trong xanh.

Các hoa hậu vui đùa trong làn nước trong xanh.

Dưới cái nắng gắt nhưng các hoa hậu vẫn rất tươi với câu chào Việt Nam. Ảnh: Thùy Dương.

Dưới cái nắng gắt nhưng các hoa hậu vẫn rất tươi với câu chào Việt Nam. Ảnh: Thùy Dương.


Hoa hậu Venezuela trong trang phục áo tắm.

Hoa hậu Venezuela trong trang phục áo tắm.


Từng tốp hoa hậu làm mẫu để phóa viên chụp ảnh, quay phim.

Từng tốp hoa hậu làm mẫu để phóa viên chụp ảnh, quay phim.

HÀ GIANG – TƯỜNG VY

Tin cùng chuyên mục