Tìm các giải pháp để tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng cho học sinh

Thực hiện Chỉ thị 20 của Ban Bí thư và Kế hoạch 263 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, nhiều ấn phẩm chất lượng của quận 1 đã được xuất bản. Trong đó, một số phường đã ra mắt ấn phẩm Lịch sử Đảng bộ phường giai đoạn 1930-2010; Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 nhiệm kỳ 2015-2020; Lịch sử Công an quận 1 giai đoạn 1975 – 2015.

Chiều 19-10, Quận ủy quận 1 tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 20 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng.

Tìm các giải pháp để tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng cho học sinh ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 Nguyễn Trung Châu Tuyên cho biết, trong 5 năm qua, công tác chỉ đạo, lãnh đạo việc thực hiện Chỉ thị 20 của Ban Bí thư và thực hiện Kế hoạch 263 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng được Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Qua đó, góp phần nâng nhận thức của các cấp ủy Đảng về vị trí, vai trò của công tác lịch sử Đảng giai đoạn hiện nay. 

Công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử truyền thống được hệ thống chính trị quận quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần bồi dưỡng tình cảm cách mạng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Cụ thể, nhiều ấn phẩm chất lượng đã được xuất bản. Trong đó, một số phường đã ra mắt ấn phẩm Lịch sử Đảng bộ phường giai đoạn 1930-2010; Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 nhiệm kỳ 2015-2020; Lịch sử Công an quận 1 giai đoạn 1975 – 2015.

Ngoài ra, Quận ủy quận 1 cũng chú trọng công tác lưu trữ tư liệu, khai thác các nguồn tư liệu phục vụ việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ. Theo đó, từng bước thực hiện công tác sưu tầm, sắp xếp tư liệu và lưu trữ một cách khoa học, thống nhất.

“Cả hệ thống chính trị quận 1 chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử Đảng, lịch sử cách mạng địa phương, tuyên truyền các sự kiện lịch sử, lịch sử dân tộc với giáo dục chính trị tư tưởng trong các đợt sinh hoạt, học tập chỉ thị, nghị quyết, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, thực hiện gắn với các hoạt động kỷ niệm lớn trong năm bằng nhiều hình thức phù hợp với thực tiễn”, đồng chí Nguyễn Trung Châu Tuyên nhấn mạnh. 

Nhằm hướng đến sự phù hợp và tối ưu hơn trong bối cảnh công nghiệp số hiện nay, đồng chí Nguyễn Trung Châu Tuyên cho biết, quận 1 tập trung đẩy mạnh khai thác và tận dụng tối đa mặt tích cực của mạng internet và các nền tảng mạng xã hội trong các hoạt động tổ chức tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, giáo dục truyền thống qua các chuyên trang, chuyên mục trên nhiều kênh chính thống. Trong đó, chủ động tuyên truyền các sự kiện lịch sử, lịch sử dân tộc; chủ động xây dựng, biên tập video clip về lịch sử hình thành, phát triển những bài hát và hinh ảnh để quảng bá, giới thiệu về quận 1; định hướng Quận đoàn 1 xây dựng và đang tải video lịch sử Quận 1- TPHCM qua 45 năm thành lập, xây dựng và phát triển. 

Tính đến giữa năm 2022, quận 1 đã đăng tải 960 tài liệu, đoạn phim ngăn, thu hút hàng triệu lượt xem, tương tác và chia sẻ trên trang cá nhân cán bộ, đảng viên tạo nên sức lan toả nhanh, rộng khắp đến các cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tại hội nghị, đại diện các phường, các trường học cũng đã trình bày về cách làm của đơn vị mình trong nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và các em học sinh. Cùng với đó là chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 20; đề xuất các giải pháp tháo gỡ. 
Tìm các giải pháp để tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng cho học sinh ảnh 2 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 Hoàng Thị Tố Nga phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU HƯỜNG

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 Hoàng Thị Tố Nga đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong việc triển khai nghiên cứu, học tập, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng trên địa bàn quận với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đồng chí cũng chia sẻ một số khó khăn trong việc thực hiện Chỉ thị 20 của Ban Bí thư và Kế hoạch 263 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Qua đó, đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị khắc phục khó khăn để tiếp tục quán triệt Chỉ thị 20 đến cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn. 

Về phía các trường học, đồng chí lưu ý các trường học chú trọng tìm các giải pháp hiệu quả để thực hiện mạnh mẽ hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng. Nhất là tìm các nội dung để giảng dạy, giáo dục truyền thống phù hợp với các em học sinh; quán triệt trong cán bộ, giáo viên nhà trường chủ động cứu, vận dụng vào các bài giảng để giáo dục học sinh. Qua đó, giúp học sinh hiểu được lịch sử truyền thống của nhà trường và địa phương mình. 

Tin cùng chuyên mục