Tìm cách giải bài toán Quy hoạch - Dân số

Phản hồi bài “Vỡ trận” vì dân số:

Sau khi Báo Sài Gòn Giải Phóng đăng tải bài “Vỡ trận” vì dân số (số ra ngày 22-11), chúng tôi đã tiếp nhận các góc nhìn khác nhau, kể cả nghịch lý trong việc xử lý vấn đề này.

Ông LÊ HOÀNG CHÂU - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM:

Phát triển khu đô thị vệ tinh

Tại buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TPHCM trong tháng 6 vừa qua, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho biết dân số TPHCM gần 13 triệu người, trong đó có 3 triệu là dân nhập cư. Con số này được thống kê từ Công an TP, tất nhiên chưa tính được số người vãng lai.

Rõ ràng lý thuyết đi một đằng, thực tế đi một nẻo: Chỉ 3 năm sau khi Thủ tướng phê duyệt thì quy hoạch đã trở nên lạc hậu, dân số hiện tại đã vượt luôn dân số của 10 năm tới - theo quy hoạch, đến năm 2025 là 10 triệu người! Cho dù có thừa nhận hay không thừa nhận thì 13 triệu người đó đang sử dụng toàn bộ hạ tầng của TP. Mặt khác, trước năm 1975, TP Sài Gòn - Chợ Lớn chỉ được quy hoạch cho khoảng 1 triệu dân. Ngày nay, với quy mô dân số tăng lên gấp 12 lần (tốc độ tăng dân số tự nhiên chỉ 1,07%/năm, tốc độ tăng dân số cơ học hơn gấp đôi 2,5%/năm), tỷ lệ đô thị hóa đạt 26%; trong lúc đó, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị cũ đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng nhưng chưa được cải tạo, xây dựng lại đồng bộ.

Hệ quả của quy hoạch sai đó là gì, kế hoạch đầu tư phát triển của TP không tương thích, dẫn đến bộc phát đủ thứ bệnh của đô thị như xây dựng không phép - trái phép, kẹt xe, ngập nước, “chạy” trường, bệnh viện quá tải... Đây chính là nguyên nhân níu chân TP, cản trở hóa rồng, việc trở thành đô thị hiện đại hàng đầu của khu vực sẽ mãi chỉ là giấc mơ.

 

Khu cao ốc tại quận 2 . Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM là “bình thông nhau” giữa các quận - huyện. Giả dụ chúng ta bóp dân số ở khu trung tâm như quận 1, 3 thì sẽ dồn về quận 5, 6 hoặc sang quận 2, nói chung là đi lòng vòng nhưng cũng tại TP, cũng sử dụng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật xã hội hiện có…

Do đó, nếu không cho phép tháo trần dân số sẽ tác động đến 3 vấn đề lớn trong chương trình chỉnh trang đô thị của TP là xây dựng lại chung cư cũ, chỉnh trang nhà ven và trên kênh rạch, chỉnh trang khu dân cư hiện hữu lụp xụp, xen cài. Mặt khác, TP phải có tầm nhìn quy hoạch vượt vùng TPHCM với các tỉnh lân cận, phát triển các khu đô thị vệ tinh gắn kết với nhau là hệ thống giao thông hiện đại. Còn nếu tiếp tục cách làm như lâu nay, cũng chỉ loay hoay, lam nham, không đồng bộ, tốn kém nhiều mà không đạt được mục đích phát triển kinh tế - xã hội như mong muốn.

Ông NGUYỄN CAO TRÍ - Tổng Giám đốc Bến Thành Land:

Dân số cho dự án nhà ở là ẩn số

Sự nghịch lý đang tồn tại hiện nay đó là tăng dân số cơ học và xin chỉ tiêu dân số trong các dự án nhà ở, các cơ quan chức năng rất quan liêu, chỉ cập nhật dân số đến chứ không thống kê số dân di dời. Chúng tôi triển khai một dự án nhà ở tại quận Phú Nhuận, rất khó khăn về phê duyệt dân số.

Chỉ tiêu dân số do quận cấp, khi làm dự án chúng tôi xin chỉ tiêu về dân số thì quận bảo hết, thế là chúng tôi phải thuê Cục Thống kê TP để thống kê lại. Bởi vì dân số thì biến động, có người dọn tới, có người bán nhà chuyển đi, như trường hợp phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) thực hiện các dự án đã di dời 4.000 người nhưng không được cập nhật. Sau khi thuê tư vấn thống kê lại thì thấy chỉ tiêu dân số của quận dư ra, thế là dự án được tiếp tục triển khai.

Dân số và hệ số sử dụng đất trong mỗi dự án nhà ở liên quan với nhau. Nếu được duyệt dân số nhiều, hệ số sử dụng đất cao thì diện tích sàn thương phẩm nhiều lên, hiệu quả kinh doanh tốt. Còn nếu cho chỉ tiêu dân số thấp, tính hiệu quả của dự án nhà ở không có. Do đó, chúng tôi kiến nghị các sở ban ngành thường xuyên có cập nhật về biến động dân số, bởi hiện nay doanh nghiệp tự đi làm, từ khó tới khó, không hề đơn giản tí nào.

Ông LÊ HỮU NGHĨA - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành:

Nên ưu tiên dân số cho nhà ở xã hội

Chúng tôi thực hiện dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Lê Thành (phường An Lạc quận Bình Tân), chỉ tính riêng thủ tục về dân số mất 18 tháng, thật nhiêu khê. Qua thực tế tôi thấy rằng, cần phải có chính sách phù hợp trong vấn đề dân số cho NƠXH. Theo quy hoạch 1/2000, dân số mỗi quận được phân bổ cụ thể đến tận phường, rồi cho từng khu đất. Ví dụ, khu đất 2ha sẽ được phân bổ 500 dân, nhưng khi làm NƠXH sẽ tăng lên 2.000 dân, tức tăng lên 1.500 dân so với quy hoạch.

Đối với các nhà ở thương mại thì không có gì để bàn, TP cho làm thí điểm tại quận 2 và quận Bình Tân, khi tăng dân số phải đóng tiền hỗ trợ làm hạ tầng hoặc phải tự xây các cơ sở giáo dục, y tế… Nhưng đối với dự án NƠXH đang được Nhà nước kêu gọi ưu đãi thuế VAT, tiền sử dụng đất… để làm cho người nghèo có nhà ở, thì quận cũng bắt chúng tôi phải đóng luôn! Ở đây là sự nghịch lý, nếu chúng ta thu số tiền đó sẽ đẩy tăng giá nhà dành cho người nghèo, trong khi Trung ương không có quy định như vậy. Nên nhìn nhận rành mạch vấn đề, chủ đầu tư dự án “không đẻ ra dân số”, dự án làm tăng dân số nhưng chỉ là dịch chuyển từ quận này sang quận khác mà thôi. Trong trường hợp dự án của Lê Thành, có chăng là gây cục bộ tăng dân nhưng lại là ở ngoại thành, góp phần làm dãn dân ra ngoại thành, giảm áp lực cho nội thành! Mặt khác, thay vì người nghèo sinh sống trong khu nhà lụp sụp, “ổ chuột” thì dự án NƠXH xây dựng xong, họ vào đó định cư chính là tạo cho họ cuộc sống mới khang trang tốt hơn rất nhiều so với nơi ở cũ, góp phần chỉnh trang đô thị. Ưu tiên phát triển NƠXH cũng chính là một cách làm thực hiện nghị quyết đại hội của Đảng bộ TP về chỉnh trang đô thị.

LƯƠNG THIỆN (ghi)

>> “Vỡ trận” vì dân số

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn