Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là mệnh lệnh từ trái tim

Chiều 27-7, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022).
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Sáng lên hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ niềm xúc động và biết ơn các cán bộ chiến sĩ trong các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí hy sinh bản thân để tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ nền độc lập tự do, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Thực tế trải qua 2 cuộc chiến tranh đã có hơn 1 triệu cuộc chia tay không có ngày đoàn tụ. Các anh chị đã về với đất mẹ, về với núi sông, với tổ tiên khi tuổi mới “mười tám, đôi mươi”, không có người thân bên cạnh. Thậm chí có người không có một nén nhang, không một lời trăn trối, không còn hình hài nguyên vẹn do sự ác liệt của chiến tranh. “Nước mắt, nỗi đau, nhớ thương, mòn mỏi ngóng trông vẫn hiện hữu trong từng ngôi nhà, góc phố, xóm thôn. Biết bao gia đình không biết các anh đã nằm lại nơi đâu, ngày giỗ là khi nào và vẫn mang theo hy vọng có thể một ngày nào đó sẽ tìm thấy người thân. Chính vì lẽ đó, việc tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ là công việc hết sức nhân văn, nhân ái và biết ơn sâu đậm với những thế hệ đi trước, những người đã ra đi”, Thủ tướng chia sẻ.

Bằng quyết tâm, ý chí trách nhiệm, từ năm 1994 đến nay, các đội đã tìm kiếm được trên 84.000 hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước. Riêng 2013 đến nay đã được 18.000 hài cốt và an táng chu đáo.  

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm, vừa làm nhiệm vụ vừa làm tốt công tác dân vận, kết hợp tham gia công tác xã hội, giảm nghèo, phòng chống thiên tai làm sáng lên hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Còn thông tin, còn tìm kiếm

Thủ tướng  đánh giá nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là mục tiêu lớn của Đảng và Nhà nước, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng cũng đầy vinh quang, cao cả và thiêng liêng. Do đó, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài nhưng cũng khó khăn hơn. Số lượng hài cốt liệt sĩ cần quy tập còn nhiều, trong khi thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ còn ít, nhân chứng tuổi ngày càng cao trí nhớ giảm, địa hình hiểm trở…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ, đẩy nhanh tín độ hiệu quả tìm kiếm, xác định danh tính liệt sĩ, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện nghiêm, trỉển khai hiệu quả Chỉ thị 24 của Bộ Chính trị, Nghị định 131 của Chính phủ, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ… về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vận động công tác thông tin, tăng cường hợp tác quốc tế phục vụ công tác tìm kiếm. Đồng thời, quan tâm chăm lo, đảm bảo chế độ chính sách đối với lực lượng làm nhiệm vụ, khen thưởng kịp thời.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các lực lượng phấn đấu đến năm 2030 phải hoàn thành việc tìm kiếm kết luận khu vực, địa bàn có thông tin phần mộ liệt sĩ và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đầy đủ, khoa học, sát với tình hình thực tế. Tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về phần mộ liệt sĩ, hài cốt liệt sĩ.

“Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ không chỉ là trách nhiệm, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, thôi thúc những người đang thực hiện nhiệm vụ. Thời gian không chờ đợi chúng ta, ngày nào hài cốt của chiến sĩ chưa được tìm thấy thì chúng ta vẫn còn trăn trở, day dứt, chưa yên lòng. Đây là hành động thể hiện nghĩa cử “uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã tặng quà, tri ân các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Nhiều tập thể, cá nhân của các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đã được Đảng, Nhà nước ta và nước bạn tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Có 4 tập thể và 1 cá nhân được phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Gần 3.200 lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động, Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen Bộ trưởng Bộ Quốc phòng... Gần 500 lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước Lào, Campuchia tặng thưởng Huân chương Lao động, Huân chương Hữu nghị, Huy chương Hữu nghị và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tin cùng chuyên mục