Tìm người bị hại trong vụ nhiều người dân Gia Lai bị lừa sang Campuchia làm việc

Các đối tượng xấu sử dụng mạng xã hội để lừa đảo, bán các nạn nhân sang Campuchia để lấy tiền. Công an đã khởi tố vụ án Mua bán người, đồng thời phát thông tin tìm bị hại trong vụ án để điều tra, xử lý triệt để băng nhóm lừa đảo.

Ngày 14-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã có thông báo tìm người bị hại trong vụ án “Mua bán người” xảy ra tại địa bàn huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai mà đơn vị này đang thụ lý.

Theo kết quả điều tra, từ đầu tháng 6-2022 đến nay, lợi dụng sự thiếu hiểu biết và nhận thức hạn chế của người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai, các đối tượng đã sử dụng mạng xã hội đăng tuyển và gọi điện dụ dỗ, lừa gạt các nạn nhân đưa đi làm việc tại các tỉnh phía Nam, hứa hẹn bố trí công việc nhẹ nhàng với mức lương cao từ 18 triệu đến 20 triệu đồng/tháng hoặc từ 1.000 đến 1.500 USD/tháng, làm nạn nhân tin tưởng.

Khi nạn nhân mắc bẫy, các đối tượng này tổ chức đón và chở các nạn nhân đến khu vực biên giới để móc nối với các đối tượng đồng phạm khác đưa sang Campuchia rồi bán vào các công ty do người Trung Quốc làm chủ, nhằm thu lợi bất chính với số tiền lớn. 

Sau đó, các đối tượng này còn ép buộc nạn nhân ký hợp đồng làm việc, áp đặt chỉ tiêu, bóc lột sức lao động khiến nạn nhân không thể thực hiện được. Khi không đạt chỉ tiêu, các đối tượng đánh đập, đe dọa tính mạng, sức khoẻ, đồng thời yêu cầu gia đình nạn nhân đóng tiền chuộc từ 60 triệu đồng đến 150 triệu đồng thì mới thả về Việt Nam nhằm cưỡng đoạt tài sản. 

Hiện nay, Cơ quan điều tra đã xác định được 8 nạn nhân trong vụ án. Để có cơ sở điều tra, xử lý triệt để, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đề nghị công an các huyện, thị xã, TP Pleiku phối hợp cùng chính quyền các cấp thông báo rộng rãi cho quần chúng nhân dân biết để tố giác tội phạm. Ai là người bị hại thì liên hệ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai để cung cấp thông tin, tài liệu.

Trước đó, như báo Báo SGGP Online đã phản ánh, thời gian qua, có 8 công dân ở Gia Lai bị các đối tượng lừa gạt sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao nhưng nạn nhân bị bóc lột sức lao động, khi muốn trở về thì phải nộp tiền. Cơ quan chức năng đã khởi tố Phan Ngọc Đức (32 tuổi, ngụ huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) về hành vi mua bán người. 

Tin cùng chuyên mục