Tình báo Mỹ khẳng định Triều Tiên thử thiết bị hạt nhân tiên tiến

Một quan chức tình báo Mỹ ngày 3-9 cho biết không nghi ngờ về việc Triều Tiên đã thử một thiết bị hạt nhân tiên tiến.
Tình báo Mỹ khẳng định Triều Tiên thử thiết bị hạt nhân tiên tiến

Hãng tin Reuters dẫn quan chức giấu tên trên nhấn mạnh: "Chúng tôi không có lý do gì để hoài nghi rằng đây là một vụ thử thiết bị hạt nhân tiên tiến".

Tuy nhiên, quan chức này cũng cho rằng sẽ mất một thời gian để hoàn thành phân tích toàn diện về quy mô vụ nổ và loại thiết bị được kích nổ. 

Trong một phản ứng gay gắt đối với hành động thử hạt nhân của Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cùng ngày cảnh báo sẽ có "hành động đáp trả quân sự quy mô lớn" đối với bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hay các đồng minh.

Phát biểu với báo giới bên ngoài Nhà Trắng, Bộ trưởng James Mattis nêu rõ bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào Mỹ và các vùng lãnh thổ của nước này, trong đó có đảo Guam hoặc các đồng minh (ý nói Hàn Quốc và Nhật Bản), sẽ bị đáp trả bằng một hành động quân sự "quy mô lớn, hiệu quả và không thể chống đỡ".

Theo ông James Mattis, Mỹ có nhiều phương án quân sự và Tổng thống Donald Trump muốn được báo cáo về tất cả các phương án này. Ông James Mattis cũng hối thúc Triều Tiên lưu ý đến lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. 

Trong cuộc điện đàm thứ hai trong ngày 3-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án "các hành động khiêu khích gây mất ổn định liên tục" của Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tái khẳng định cam kết bảo vệ Mỹ và các đồng minh bằng cách sử dụng toàn quyền mọi khả năng ngoại giao và hạt nhân. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng cộng đồng quốc tế cần gây sức ép mạnh mẽ nhất trong vấn đề Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6, đồng thời nhấn mạnh không thể bỏ qua cho hành động coi thường này. 

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc sáng 4-9 cho biết các đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ, trong đó đều nhất trí áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất có thể đối với Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên ngày 3-9 tuyên bố đã thử thành công bom H. Theo Đài truyền hình trung ương Triều Tiên, vụ thử trên được tiến hành theo mệnh lệnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhật Bản cho rằng những chấn động phát hiện tại Triều Tiên sáng 3-9 là một vụ nổ hạt nhân. Trong khi đó, phía Hàn Quốc cho biết nếu xác định đây là vụ thử hạt nhân thì sức công phá của nó lên tới 100 kiloton (1 kiloton tương đương 1.000 tấn thuốc nổ TNT), mạnh gấp 4-5 lần so với quả bom hạt nhân từng thả xuống thành phố Nagasaki năm 1945 tại Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục