Sau gần 1 năm Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia triển khai năm ATGT 2014 với chủ đề “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, tình hình ATGT đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Đây là một trong những nội dung chính tại Hội nghị doanh nghiệp (DN) vận tải với ATGT diễn ra tuần qua tại TPHCM.
Xe khách Phương Trang chạy đúng làn đường tuyến TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: PHẠM CAO MINH
Doanh nghiệp tự điều chỉnh…
“Là đơn vị vận tải có hơn 12.000 đầu xe, trải dài khắp 53 tỉnh, thành trong cả nước, chúng tôi luôn lấy tiêu chí Lái xe an toàn, Tính mạng con người là quan trọng nhất làm tiêu chí hàng đầu trong hoạt động kinh doanh của mình”, ông Phạm Minh Sương, Giám đốc khối vận hành Tập đoàn Mai Linh chia sẻ.
Theo ông Sương, thời gian gần đây, dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng Tập đoàn Mai Linh vẫn luôn cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình như: Tổ chức huấn luyện bổ sung lái xe an toàn theo kế hoạch định kỳ hàng tháng, hàng quý; thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền và vận động lái xe chấp hành Luật Giao thông đường bộ; các đơn vị kết hợp với công đoàn, đoàn thanh niên phát động các đợt thi đua như kinh doanh tốt, lái xe an toàn, thường xuyên biểu dương, khen thưởng kịp thời các gương người tốt, việc tốt…; chú trọng công tác bảo dưỡng, sửa chữa; thực hiện và duy trì việc kiểm tra an toàn phương tiện trước khi nhận ca kinh doanh. Hàng năm tổ chức khám sức khỏe cho từng nhân viên, đặc biệt là nhân viên lái xe…
Đại diện Công ty Phương Trang cũng cho biết, đơn vị đã thực hiện số hóa quản lý hoạt động kinh doanh. Mục tiêu công ty đặt ra là vai trò quản lý của các đội giao thông và ATGT của đơn vị, giám sát tối đa các vụ TNGT, giảm chi phí TNGT gây ra với phương châm “an toàn giao thông là trên hết, tính mạng khách hàng là trên hết”. Công ty đã thành lập một bộ phận nhân sự theo dõi thường xuyên tốc độ lái xe qua thiết bị giám sát hành trình, cũng như thông qua camera online thường xuyên cập nhật, báo cáo những lái xe vi phạm tốc độ, vi phạm lịch trình liên quan đến vấn đề giao thông để có phương hướng đào tạo, tập trung huấn luyện, tập huấn cho nhân viên lái xe nâng cao ý thức đảm bảo ATGT.
Đánh giá về tình hình trật tự ATGT, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, phát biểu: “Hoạt động vận tải nói chung ngày càng đi vào khuôn khổ, ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải ngày càng có những bước tiến. Sở dĩ có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; ngoài ra còn có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn dân; trong đó có sự ủng hộ, vào cuộc trực tiếp quyết liệt, hiệu quả của các đơn vị kinh doanh vận tải”.
Cần tăng mức phạt và có giải pháp đồng bộ
Dù tình hình ATGT đã có những chuyển biến tích cực, song nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới cả cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị kinh doanh vận tải cần tăng cường triển khai nhiều giải pháp mang tính đồng bộ để đảm bảo ATGT. Theo ông Phạm Minh Sương, để bảo đảm ATGT cần có thêm những giải pháp thích hợp và đồng bộ. Đối với cơ quan quản lý ngành tăng cường hơn nữa công tác thanh kiểm tra thường xuyên xử lý triệt để các đối tượng tham gia giao thông không đúng quy định. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải của các đơn vị theo đúng quy định của pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh công bằng giữa các DN. Xem xét đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án vận chuyển khách có sức chứa lớn như metro hoặc ô tô điện. Xây dựng điểm dừng để taxi đón trả khách.
Đối với DN vận tải phải nâng cao chất lượng dịch vụ bằng cách nâng cao chất lượng phương tiện và đội ngũ nhân viên để tạo sự an tâm, thoải mái và tin tưởng của hành khách trên mỗi hành trình. Đảm bảo thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cũng như xây dựng và duy trì các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ mà DN đã cam kết với khách hàng.
Còn ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng, chở quá tải là một trong những nguyên nhân gây nên hoặc tiềm ẩn TNGT và khi đã gây TNGT thì rất nghiêm trọng. Do đó, phải xử lý thật nghiêm, đúng người đúng tội, không để lọt người vi phạm. Cụ thể, đối với lái xe, ngoài xử lý phạt tiền, trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì thu hồi bằng lái xe có thời hạn hoặc vĩnh viễn. Đối với chủ xe, nâng mức phạt bằng tiền lên thật cao (cao hơn quy định tại Nghị định 107/2014/NĐ-CP ngày 17-11-2014) để tạo tính răn đe và không thể “mua đường” được. Nếu vi phạm nhiều lần thì đình chỉ kinh doanh có thời hạn, nếu nghiêm trọng thì rút giấy phép kinh doanh.
Đối với các cơ quan DN có liên quan, có thể dùng các hình thức cảnh cáo, đình chỉ kinh doanh, rút giấy phép kinh doanh. Trường hợp để xảy ra TNGT nghiêm trọng, TNGT làm hư hại công trình giao thông và các tài sản khác do chở quá tải thì không những lái xe, chủ xe mà cả những người có liên quan đều phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự. Mặt khác, trên các tuyến giao thông công cộng, nếu xét thấy cần thiết thì lập các “trạm kiểm soát tải trọng và tốc độ xe” theo công nghệ hoàn toàn tự động.
Công ty Phương Trang đề xuất Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia sớm ban hành hướng dẫn bản đồ số trên thiết bị giám sát hành trình nhằm tạo điều kiện cho lái xe điều khiển tốc độ theo quy định từng cung đường; ban hành quy định về xử lý vi phạm tốc độ đối với tài xế; cải thiện đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ giúp lái xe điều khiển phương tiện được thuận lợi.
ĐÌNH LÝ