“Tinh hoa Bắc bộ” đẹp ngây ngất trên kênh CNN

Phóng sự mang tên Destination: Hanoi (Điểm đến: Hà Nội) trong đó những hình ảnh của vở thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ đã làm nức lòng giới truyền thông quốc tế sau khi được phát sóng trên kênh truyền hình CNN.

Trích đoạn clip về Tinh hoa Bắc bộ trên CNN:

 Phóng sự “Destination: Hanoi” dài 30 phút được sản xuất bởi CNN Vision, đem đến cái nhìn mang tính điện ảnh, kể lại những câu chuyện truyền cảm hứng về Hà Nội, Việt Nam cho các khán giả tại tất cả khu vực châu Á, châu Âu và Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á. Trong phóng sự này, vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” được gợi ý như một trải nghiệm độc đáo khi du khách khám phá Hà Nội, bên cạnh tham quan làng miến Cự Đà, Việt Phủ Thành Chương, nếm bánh tôm Hồ Tây hay tìm hiểu về giá trị văn hoá tâm linh của tín ngưỡng thờ Mẫu...

Hai biên tập viên CNN hào hứng giới thiệu: “Hơn 10 năm dàn dựng, một vở diễn tại Hà Nội, Việt Nam đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng và là cơ hội để người dân địa phương thể hiện khả năng nghệ thuật. Vở diễn lấy cảm hứng từ thơ ca đến nghệ thuật rối nước truyền thống được trình diễn hoàn toàn trên một sân khấu nước này gọi là “Tinh hoa Bắc bộ”.

“Tinh hoa Bắc bộ” đẹp ngây ngất trên kênh CNN ảnh 1 Khung cảnh lộng lẫy của sân khấu Tinh hoa Bắc bộ

Không để khán giả đợi lâu, màn hình chuyển sang cảnh ngọn núi chùa Thầy linh thiêng (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), dưới chân núi, một thủy đình nhân tạo nặng 10 tấn hài hòa trên hồ nước rộng 4.300m². Đây chính là sân khấu thực cảnh với những đường đi ngầm và những mô hình hoạt cảnh “bí mật” dưới nước.

Thay vì để khán giả tiếp cận ngay với nội dung vở diễn, CNN đưa khán giả tới một khung cảnh hậu trường, những diễn viên không chuyên chân hăm hở trên nước, với ngư cụ trên tay, tập cảnh đi bắt tôm... gấp rút chuẩn bị cho màn diễn để thể hiện các phong tục văn hoá Bắc bộ Việt Nam. Một góc khác của sân khấu, các vũ công đang tập duyệt phân cảnh về cuộc sống thường ngày ở làng quê như cầm liềm gặt lúa, giã gạo...

Quan sát các diễn viên tập luyện, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bày tỏ niềm xúc động: “Tôi cảm thấy rất tự hào về đất nước mình trong suốt thời gian thực hiện vở diễn. Đất nước Việt Nam thân yêu của tôi có rất nhiều những giá trị tốt đẹp được gọi ngắn gọn là “tinh hoa”. Đạo diễn cũng tiết lộ, hơn 200 diễn viên tham gia chương trình và trong đó có đa số là nông dân địa phương.

“Tinh hoa Bắc bộ” đẹp ngây ngất trên kênh CNN ảnh 2 Các diễn viên tham gia vở diễn có rất nhiều người dân địa phương

Đặc biệt xuất hiện trong phóng sự của CNN khi giới thiệu “Tinh hoa Bắc bộ” như một trong những nét đặc sắc khi trải nghiệm văn hóa Hà Nội mà du khách khó lòng bỏ lỡ. Ngoài trò chuyện với đạo diễn Hoàng Nhật Nam, đoạn clip cũng phỏng vấn những nhân vật là người dân địa phương tham gia trong đoạn clip.

Và cuối cùng, phần quan trọng nhất chính là những cảnh diễn tại sân khấu "Tinh hoa Bắc bộ". Mặc dù CNN quay vào một ngày thứ 7 trời mưa, nhưng thời tiết bất lợi cũng không ngăn được khán giả đến với vở diễn. Biên tập viên CNN bày tỏ sự ngỡ ngàng với bàn tay tài hoa của đạo diễn Hoàng Nhật Nam khi biến hoá diễn viên, từ một người đàn ông lao động bình thường rồi đến vai quan tứ trụ triều đình.  

Cùng với cốt truyện gắn với thiền sư Từ Đạo Hạnh, ý tưởng “Tinh hoa Bắc bộ” được đạo diễn Hoàng Nhật Nam hình thành, phát triển, chia thành 6 phần nội dung chặt chẽ: “Thi ca”, “Cõi Phật”, “Hoài cổ”, “Nhạc họa”, “An vui” và “Ngày hội”. Trước đó không lâu vở diễn này giành giải Vàng Giải thưởng Stevie Award Châu Á - Thái Bình Dương ở hạng mục “Đổi mới trong Truyền thông, Truyền thông thị giác và Giải trí trực quan”.

Tin cùng chuyên mục