Tỉnh Rostov của LB Nga giáp miền Đông Ukraine ban bố tình trạng khẩn cấp

Hãng tin TASS cho biết chính quyền tỉnh Rostov (LB Nga), giáp ranh với vùng Donbass ở miền Đông Ukraine, vừa ban bố áp dụng quy chế tình trạng khẩn cấp do những vấn đề liên quan đến việc sơ tán người dân từ vùng Donbass sang Nga.
Người dân Donetsk trên một chuyến xe sơ tán đến Nga ngày 18-2. Ảnh: AP
Người dân Donetsk trên một chuyến xe sơ tán đến Nga ngày 18-2. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, trước đó, ngày 18-2, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev đã kêu gọi chính quyền trung ương cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho khu vực này trước nguy cơ dòng người tị nạn gia tăng bất ngờ.

Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine ngày 18-2 đã công bố báo cáo về tình hình ở khu vực miền Đông quốc gia châu Âu này một ngày trước đó, trong đó ghi nhận số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn gia tăng đáng kể ở Donetsk và Lugansk.

Theo báo cáo trên, tại Donetsk, Phái bộ giám sát đặc biệt của OSCE ghi nhận 222 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có 135 vụ nổ, tăng đáng kể so với 189 vụ được thông báo trước đó. Trong khi đó, Phái bộ giám sát đặc biệt của OSCE cho biết có 648 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn tại Lugansk, trong đó có 519 vụ nổ, tăng mạnh từ mức 402 vụ ghi nhận trước đó.

Quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực Donbass, hai người đứng đầu CHND Donetsk tự xưng và CHND Lugansk tự xưng ngày 18-2 đã thông báo về việc sơ tán người dân khỏi khu vực này sang lãnh thổ Nga. Theo giới chức CHND Lugansk tự xưng, hoạt động sơ tán đối với 10.000 người ở khu vực này đang được lên kế hoạch. Trước đó, khoảng 25.000 người khác đã tự rời khỏi khu vực này.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 19-2, hai chính quyền tự xưng này đã phát lệnh tổng động viên.

Tổng thống Nga và Pháp tiếp tục điện đàm trong ngày 20-2

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 19-2, Điện Kremlin xác nhận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron sẽ điện đàm trong ngày 20-2. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình hình tại miền Đông Ukraine đang nóng lên. 

Trước đó, ngày 12-2, hai nhà lãnh đạo này đã có cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 giờ 40 phút, thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Tin cùng chuyên mục