Tỉnh táo với bitcoin

Bitcoin đang ngày càng nóng trên thị trường khi giá đồng tiền ảo này cũng biến động liên tục, lập hết kỷ lục này đến kỷ lục khác, từng lên đến 7.400USD đổi 1 bitcoin và chưa ai kết luận được đồng tiền này còn biến động đến mức nào.
Một điểm giao dịch Bitcoin tại TPHCM Ảnh: THÀNH TRÍ
Một điểm giao dịch Bitcoin tại TPHCM Ảnh: THÀNH TRÍ
Nhiều nước trên thế giới đã chấp nhận bitcoin như một phương tiện thanh toán phổ biến; tuy nhiên ở Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước vẫn bảo lưu quan điểm không chấp nhận loại tiền ảo này. Tại Nghị định 80/2016/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt đã quy định rõ bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam; việc phát hành, cung ứng, sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm. Về chế tài xử lý vi phạm, theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức 150 - 200 triệu đồng. Đồng thời, từ ngày 1-1-2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hiện tại, Việt Nam chưa công nhận loại tiền ảo này nên cũng chưa có hành lang pháp lý cụ thể để quản lý tiền bitcoin. Tuy nhiên, trên thực tế cơ quan chức năng cũng lúng túng, không kiểm soát được các hoạt động giao dịch liên quan đến bitcoin. Đáng chú ý, hiện nay có nhiều người; trong số đó có không ít là công chức viên chức trong các cơ quan nhà nước cũng rủ nhau tham gia đầu tư vào bitcoin để nhanh làm giàu. Người viết đã từng theo 2 người bạn hiện đang là công chức ở quận và phường của một quận nội thành đi nghe 2 buổi giới thiệu về cơ hội làm giàu bằng cách bỏ tiền thật mua tiền ảo. Đến nghe mới thấy sức hấp dẫn từ những buổi nói chuyện này thế nào, khi người chủ trì vẽ ra hàng loạt viễn cảnh để kiếm các khoản tiền rất lớn chỉ sau vài ngày, rồi sẽ có tiền hoa hồng cao nếu giới thiệu được thêm càng nhiều người tham gia càng tốt… Lời nói của những người chủ trì càng thuyết phục hơn nữa khi tính tại thời điểm diễn ra buổi giới thiệu, giá trị của đồng tiền ảo này trên thế giới liên tục bị đẩy lên cao và lập mức kỷ lục.

Thời gian qua, hàng loạt vụ việc lừa đảo người tham gia mô hình giao dịch tiền ảo đa cấp, trong đó có bitcoin, rồi sau đó chiếm đoạt tiền đã bị cơ quan chức năng triệt phá và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. “Người dân cần tỉnh táo để không rơi vào tình cảnh trắng tay mà không biết gõ cửa nơi nào” là lời cảnh báo chung của các chuyên gia kinh tế cũng như luật sư trong thời điểm hình thức đầu tư này chưa hợp pháp, đầy biến động khó lường và có sức hấp dẫn lớn như hiện nay ª

Tin cùng chuyên mục