Tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị, xã hội hoạt động tốt, doanh nghiệp phát triển

Tình hình quan hệ lao động trên địa bàn những năm qua có xu hướng ổn định, có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, sự đồng hành của doanh nghiệp…, đã tạo nên quan hệ lao động ổn định, hài hòa, tiến bộ.
Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu tại hội nghị

Sáng 24-5, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị, xã hội trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì hội nghị.

Theo Ban Chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể chính trị, xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị công lập TPHCM, toàn TP hiện có 1.608 tổ chức Đảng với 26.025 đảng viên trong các DN khu vực ngoài Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Năm 2016 các quận, huyện ủy, Đảng ủy Các khu chế xuất và khu công nghiệp TP thành lập mới 96 tổ chức Đảng (có 15 tổ chức Đảng trong DN 500 lao động trở lên) với 419 đảng viên; 711 tổ chức Đảng kết nạp được 1.462 đảng viên.

Về phát triển tổ chức chính trị, xã hội, đến nay TP có 16.312 công đoàn cơ sở (chiếm 89,63% DN) và 3.013 tổ chức Đoàn TN được thành lập trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Kết quả trên được đánh giá là tăng đáng kể so với các năm trước và đạt chỉ tiêu về phát triển lực lượng chính trị, xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị cũng nêu lên những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới, trong lãnh đạo nhiệm vụ chính trị, sinh hoạt Đảng và phát triển lực lượng chính trị để thành lập các chi bộ Đảng và các đoàn thể chính trị, xã hội trong các DN; nhiều DN cổ phần hóa không còn vốn chi phối của Nhà nước hoạt động của tổ chức Đảng và đoàn thể chính trị, xã hội yếu, không phát huy được vai trò; có DN thành lập được chi bộ Đảng nhưng không hình thành được tổ chức Đoàn TN…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung cho rằng, qua kiểm tra thực tế tại nhiều DN cho thấy có nhiều mô hình hay trong hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị, xã hội; nhiều phương thức hoạt động được vận dụng trong thực tế phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, tập hợp được quần chúng tích cực và phát triển được lực lượng chính trị.

“Tình hình quan hệ lao động trên địa bàn những năm qua có xu hướng ổn định, có sự quan tâm của cấp ủy Đảng, sự đồng hành của DN…, đã tạo nên quan hệ lao động ổn định, hài hòa, tiến bộ. Thực tế có nhiều chủ DN rất quan tâm đến hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị, xã hội, tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất cho hoạt động. Ở những DN này sản xuất luôn ổn định và phát triển, nội bộ đoàn kết, thống nhất, người lao động gắn bó với DN và tạo ra giá trị lao động cao. Ngược lại, ở những DN thiếu sự quan tâm, phát huy vai trò của tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị, xã hội, mối quan hệ lao động thường có sự bất ổn, người lao động thiếu quan tâm, gắn bó với DN. Đây là bài học kinh nghiệm từ thực tế mà các cấp ủy Đảng cần thấy rõ hơn để tập trung chỉ đạo tốt hơn trong thời gian tới, phấn đấu đạt được các mục tiêu về hình thành tổ chức Đảng và phát triển lực lượng chính trị trong các DN ngoài khu vực Nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, nhất là đối với các DN có 500 lao động trở lên”, đồng chí Võ Thị Dung kết luận hội nghị.

Tin cùng chuyên mục