Ý kiến bạn đọc

Tổ chức thi trắc nghiệm sao cho hiệu quả?

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2007, Bộ Giáo dục - Đào tạo dự kiến ra đề thi trắc nghiệm, mỗi môn gồm 50 câu hỏi. Chúng tôi thấy số lượng câu hỏi trắc nghiệm như vậy là ít, khó phân loại học lực thí sinh. Theo kinh nghiệm Trường ĐH Y Dược TPHCM, kỳ thi kết thúc một môn học phải dùng khoảng 100 câu trắc nghiệm mới có thể đánh giá và phân loại tương đối chính xác học lực của sinh viên. Thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học - cao đẳng có tầm quan trọng và rộng lớn hơn nhiều so với thi kết thúc môn học; bởi vậy số câu hỏi trắc nghiệm cho mỗi môn thi tuyển sinh, theo tôi, nên nhiều hơn con số 50.

Trong đề thi trắc nghiệm, thường mỗi câu hỏi có 4 câu trả lời (A, B, C, D), thí sinh sẽ chọn 1 trong 4 câu trả lời. Theo xác suất, nếu mỗi câu hỏi thí sinh đánh dấu ngẫu nhiên vào 1 trong 4 đáp án thì đã đạt được yêu cầu khoảng 25% số câu của toàn đề thi. Như vậy, thí sinh nào chỉ làm đúng được khoảng 25% số câu hỏi trở xuống, coi như 0 điểm. Còn lại 75% số câu hỏi được dùng lập thang điểm phân loại học lực của thí sinh. Do đó, số câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi càng nhiều thì thang phân loại học lực thí sinh càng rộng, càng dễ dàng cho việc xét tuyển. Với đề thi gồm 50 câu hỏi, chỉ có 38 câu được dùng để làm thang điểm; còn nếu đề thi có 100 câu hỏi thì có tới 75 câu dùng lập thang điểm phân loại học lực thí sinh. Thang điểm này đủ rộng để có được khoảng gián cách giữa các thí sinh giỏi, khá, trung bình và kém; giúp cho việc tuyển chọn được dễ dàng và chính xác hơn.

Một vấn đề nữa là cần lập thang điểm sao cho hợp lý giữa các câu hỏi vì có câu khó, câu dễ. Mỗi môn học lại có phần lý thuyết và phần bài tập; trong các câu hỏi thuộc phần bài tập, thí sinh phải phân tích - tính toán các số liệu mới tìm ra đáp số, thời gian làm bài dài hơn, nên điểm của các câu thuộc phần bài tập phải được cho cao hơn các câu lý thuyết đơn thuần. Một số môn học trong chương trình có phần lý luận cao xa, có phần ứng dụng thực tiễn; phần nào cũng có giá trị và quan trọng, nhưng trong hoàn cảnh đất nước ta hiện nay, nên đặt trọng tâm ở phần ứng dụng thực tiễn, phục vụ quốc kế dân sinh.

PGS-TS Ngô Gia Thạch
(P4 Q. Tân Bình-TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thủ tục cấp thẻ xe buýt miễn phí

Thủ tục cấp thẻ xe buýt miễn phí

Như Báo SGGP đã đưa tin, TPHCM đang tiến hành cấp thẻ đi xe buýt miễn phí cho người trên 70 tuổi và những người khuyết tật. 

Bạn đọc viết

Nguy hiểm


Trên tuyến đường Tố Hữu, Trần Bạch Đằng, Nguyễn Cơ Thạch và một số con đường khác trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM), không hiểu vì sao nhiều cột đèn chiếu sáng bị mất nắp đậy trên thân cột, khiến các dây điện chìa ra, trông rất nguy hiểm.

Cơ quan trả lời

Từ thư bạn đọc

Ý kiến

Mong thuận tiện hơn khi tiêm vaccine

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4 đặc biệt hữu ích đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19, gồm: những người làm công việc tiếp xúc nhiều; những nhóm dễ mắc bệnh và khi nhiễm có nguy cơ trở nặng và tử vong, như người cao tuổi, người mắc các bệnh nền (tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, các bệnh mạn tính, ung thư)… 
" />