Phó trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng:

Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã xử phạt nghiêm vụ "xẻ thịt" đất ở Hải Phòng

Tại phiên thảo luận về kinh tế -xã hội chiều nay 26-10, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng giơ biển xin tranh luận với ĐB Dương Trung Quốc về việc biệt thự mọc trên khu đất quốc phòng có quy mô 14,2 ha thuộc phường Thành Tô, Tràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng).

Trước đó, sáng cùng ngày, ĐB Dương Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là “phạt cho tồn tại” và dẫn chứng vụ việc ở Hải Phòng, mà ĐB cho rằng “cả khu đất quốc phòng chỉ qua kênh xã hội đen đã trở thành một đô thị trước sự bất lực của chính quyền”.

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng cho biết, khu đất này trước đây do Sư đoàn 363 quản lý theo Quyết định 728 năm 1996 của Thủ tướng. Sau đó, theo Quyết định 843 năm 2013 của Thủ tướng thì chuyển nội dung quy hoạch của khu đất này ra khỏi quy hoạch đất quốc phòng phục vụ cho quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung.

Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã xử phạt nghiêm vụ "xẻ thịt" đất ở Hải Phòng ảnh 1 Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Bùi Thanh Tùng. Ảnh: QUOCHOI.VN
Tháng 8-2014, Bộ Quốc phòng ra Quyết định 1410 thu hồi diện tích nêu trên và giao cho Tổng Công ty 319 của Bộ Quốc phòng quản lý để thực hiện dự án khu nhà ở Lạch Tray Riverside.

Trong quá trình quản lý chờ chủ trương lập dự án, một số cá nhân cán bộ Sư đoàn 363, UBND phường Thành Tô và một số cá nhân khác đã tự ý đo, san lấp, phân lô, bán nền trái phép tại khu A với diện tích 5,2ha. Sau đó, Bộ Quốc phòng phát hiện đã chỉ đạo các cơ quan nội chính của Quân khu 3 khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Ngày 24 và 25-10, Tòa án Quân sự Quân khu 3 đã xét xử vụ án và tuyên phạt tù đối với các cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật.

Vẫn theo ĐB Bùi Thanh Tùng, tại khu B với diện tích 9ha liền kề khu A, sau khi Tổng Công ty 319 đổ đất san lấp (chủ yếu đất và mặt nước tự nhiên) đã có tình trạng một số hộ dân lấn chiếm xây dựng trái phép, mặc dù các cơ quan đã tiến hành kiểm tra nhưng cũng chưa được ngăn chặn.

Trước tình hình phức tạp này, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu bàn giao 14,2ha đất này về TP Hải Phòng quản lý.

Ngày 17-10 vừa qua, UBND TP Hải Phòng tổ chức tiếp nhận khu đất, 2 bên tiến hành kiểm kê, bàn giao chi tiết và thực địa, xong trước ngày 20-11 tới đây.

UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo giao cho UBND quận Hải An quản lý tổ chức ngăn chặn, không để lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tiếp diễn. Đồng thời tại khu đất 5,2ha sau khi kiểm kê sẽ có phương án xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục