Tòa án Thái Lan phát lệnh bắt cựu thủ tướng Yingluck

Tòa án tối cao Thái Lan đã phát lệnh bắt người đối với bà Yingluck Shinawatra, đồng thời kế hoạch tuyên án được dời lại ngày 27-9.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

luật sư của bà Yingluck cho biết bà không thể tham dự phiên tuyên án do bị ốm và đề nghị hoãn phiên tòa diễn ra trong ngày 25-8 này. Tuy nhiên, tòa nghi ngờ lý do trên và đã quyết định phát lệnh bắt giữ bà Yingluck để đề phòng bà bỏ trốn.  

Bà Yingluck, em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, phải ra tòa với cáo buộc liên quan đến trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân, làm thất thoát ngân sách. Chương trình trợ giá lúa gạo được triển khai năm 2011, không lâu sau khi bà Yingluck nhậm chức. Đây là một trong những cam kết khi bà tranh cử. Theo chương trình, Thái Lan sẽ hỗ trợ nông dân tại những vùng nông thôn nghèo khó, mua lúa gạo của họ với giá cao gấp đôi giá thị trường.

Hàng trăm người ủng hộ bà Yingluck sáng sớm nay tập trung trước tòa án tối cao, buộc Bangkok phải triển khai khoảng 4.000 cảnh sát, thiết lập các điểm kiểm soát, để bảo vệ phiên tòa.

Nếu bị kết tội, bà phải đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù, bồi thường số tiền lên đến một tỷ USD và bị cấm tham gia chính trị suốt đời.

Tin cùng chuyên mục