Tọa đàm về đại thắng mùa Xuân 1975

Ngày 28-4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức tọa đàm trực tuyến “Từ Hiệp định Paris về Việt Nam đến đại thắng mùa Xuân năm 1975: Vai trò của mặt trận ngoại giao góp phần vào thắng lợi lịch sử 30-4”. 
Tọa đàm “Từ Hiệp định Paris về Việt Nam đến đại thắng Mùa Xuân năm 1975: Vai trò của Mặt trận ngoại giao góp phần vào thắng lợi lịch sử 30-4”. Ảnh: dangcongsan.vn
Tọa đàm “Từ Hiệp định Paris về Việt Nam đến đại thắng Mùa Xuân năm 1975: Vai trò của Mặt trận ngoại giao góp phần vào thắng lợi lịch sử 30-4”. Ảnh: dangcongsan.vn

Tại tọa đàm, nhiều tham luận và ý kiến phát biểu đi sâu phân tích một số vấn đề lịch sử trong giai đoạn đàm phán Hiệp định Paris, chia sẻ thông tin làm rõ hơn giai đoạn thực thi Hiệp định Paris từ năm 1973 đến ngày đại thắng 30-4-1975.

Đặc biệt, tọa đàm tập trung trao đổi về việc triển khai mặt trận ngoại giao giai đoạn 1973-1975 mà cho đến nay còn là một khoảng trống ít được giới nghiên cứu nhắc đến.

Các học giả và các nhân chứng lịch sử cũng đã làm sống lại những ký ức sinh động về quá trình đàm phán và thi hành Hiệp định Paris; từ chủ trương chiến lược sáng suốt của Trung ương Đảng về việc mở ra mặt trận tấn công ngoại giao từ cuối những năm 1960; bài học về ứng xử ngoại giao tài tình của Bác Hồ và các nhà ngoại giao lão thành của ta.

Các ý kiến tại tọa đàm nhất trí cho rằng, quá trình đàm phán và đấu tranh ngoại giao thực thi Hiệp định Paris đã để lại nhiều bài học quý báu, còn nguyên giá trị cho công tác đối ngoại trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đó là sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng trong công tác đối ngoại; giương cao tư tưởng độc lập, tự chủ trong hoạch định chính sách, đặc biệt là trên vấn đề đối ngoại; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; sự thống nhất đoàn kết và phối hợp chặt chẽ giữa mặt trận ngoại giao với mặt trận quân sự đã góp phần tạo nên thắng lợi lịch sử mùa Xuân năm 1975.

Tin cùng chuyên mục