Tòa phúc thẩm tuyên y án trùm buôn lậu Mười Tường và 4 đồng phạm

Ngày 21-11, TAND cấp cao tại TPHCM đã xét xử phúc thẩm vụ án “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” liên quan đến 470.000 USD, tuyên y án sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) và 4 đồng phạm khác.

 Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) liên tục nói mình bị oan. Ảnh: QUỐC BÌNH.
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường) liên tục nói mình bị oan. Ảnh: QUỐC BÌNH.

Tại phiên xử phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo Hạnh cho biết phiên tòa cấp sơ thẩm đã bỏ qua nhiều tình tiết gây bất lợi cho bị cáo, đề nghị tòa xem xét lại. Cụ thể: Biên phòng An Giang khi bắt vụ vận chuyển tiền tệ trái phép đã không lập biên bản tại hiện trường, vật chứng, mà mang về đồn mới lập biên bản, dẫn đến sai lệch hồ sơ; Màu sắc của bọc ni lông đựng tiền không đồng nhất màu giữa lời khai các bị cáo. Đáng chú ý, bị cáo Hạnh khai chủ số tiền này là bà K.B., nói giao 500.000 USD cho lính bị cáo Hạnh, chứ không phải 470.000 USD. 

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TPHCM cho rằng bị cáo Hạnh sau khi ra tù (trước đây, bị cáo Hạnh từng lãnh án 6 năm tù tại TPHCM do hành vi buôn lậu điện thoại di động-PV) vẫn không ăn năn hối cải mà tiếp tục vi phạm. Án xử sơ thẩm là đúng người, đúng tội nên việc kêu oan của bị cáo là không có cơ sở.

Kết luận, chủ tọa phiên tòa cấp cao tại TPHCM khẳng định cả Phạm Thanh Sang (40 tuổi), Hồ Tuấn Linh (41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (38 tuổi) và Nguyễn Văn Minh (31 tuổi) là người làm công, không có khả năng để tự mình vận chuyển số tiền 470.000 USD.

Do đó, có căn cứ nói họ vận chuyển số tiền trên theo sự chỉ đạo của bị cáo Hạnh. Dù có những tình tiết mới từ lời khai của bị cáo Hạnh nhưng không làm thay đổi vai trò cầm đầu của bị cáo, không ảnh hưởng đến tội danh và hình phạt của các bị cáo.

Những tình tiết mới mà luật sư bào chữa nêu ở trên không làm thay đổi bản chất vụ án, không nhất thiết phải hủy án sơ thẩm, mà chỉ đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra xử lý, tránh bỏ lọt tội phạm. 

Từ các lý lẽ trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng nghị, tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm, phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh 8 năm tù và bốn bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh mỗi người 4 năm tù, bằng mức án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt.

Đến nay, bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh (tên thường gọi Mười Tường) đã bị khởi tố tới 6 tội danh. Trong đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã khởi tố bị cáo Hạnh tội danh “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”; còn Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố bị cáo Hạnh về 5 tội danh gồm: “Buôn lậu đường cát” năm 2018; “Vận chuyển trái phép 470.000 USD qua biên giới” năm 2019; "Buôn lậu 51kg vàng" năm 2020; "Vận chuyển trái phép 200.000 USD qua biên giới” năm 2020; và "Rửa tiền” năm 2021.

Tin cùng chuyên mục