Tốc độ

Bộ Giao thông Vận tải phấn khởi thông báo rằng từ giữa tháng 11 năm nay, đại lộ Thăng Long được đưa vào khai thác theo đúng thiết kế. Nghĩa là xe chạy ở đây được nhấn ga với tốc độ tối đa là 120 km/giờ. Nghe tốc độ mà thèm, quả không hổ danh đại lộ dài nhất xứ.

Nhưng “ông” giao thông Hà Nội lại bảo tuyến đại lộ này chưa hoàn chỉnh, còn phải bù lún, chờ nghiệm thu... Vì thế, tốc độ tối đa chỉ là 80 km/giờ. Chạy nhanh như “ông Bộ” bảo dễ tai nạn lắm. Thế là chỉ cần đi từ bộ tới sở, tốc độ đã giảm 1/4! Dân tình đọc cái thông báo “đính chính” thì ngẩn tò te. Cùng một con đường mà có tới hai “chính sách tốc độ” thì chạy phải bóp kèn kiểu nào được nhỉ?

Chợt nhớ ra, chuyện lệch pha về tốc độ không chỉ có ở đại lộ Thăng Long. Ở nhiều đường cao tốc từng có chuyện giao thông quy định một kiểu, cảnh sát “bắn” một kiểu. Cho nên tài xế bị phạt mà cứ ấm ức vì không biết mình bị phạt theo “con giáp” nào!

Mà không chỉ giao thông mới có tình trạng nhiều tốc độ. Xây dựng hạ tầng cũng thế, có khi cầu xây xong mà đường vẫn chưa giải tỏa mặt bằng. Hoặc đường vừa làm xong thì ông điện, cấp nước, thoát nước hay viễn thông lại đào lên để thi công tiếp.

Tóm tắt lại là ở xứ mình, trên cùng một con đường luôn có các kiểu tốc độ khác nhau. Và ngành nào cũng bảo “tốc độ” của mình là có hiệu lực cả!

Tư Quéo

Tin cùng chuyên mục