Bà Nguyễn Kim Sâm:

“Tôi đã thực hiện lời hứa với chồng”

“Tôi đã thực hiện lời hứa với chồng”

Sinh thời, GS Nguyễn Văn Tựu (nguyên Phân viện trưởng Phân viện Dược liệu TPHCM) là người rất tâm huyết với Học bổng Nguyễn Văn Hưởng (NVH) do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức. Chính vì thế, trước khi qua đời (13-2-2002), ông đã nhắn nhủ cùng gia đình: “Hãy chung tay với chương trình học bổng mang ý nghĩa xã hội này”. Từ nguyện vọng cao đẹp đó, nhiều năm qua, vợ và các con ông luôn đồng hành với chương trình đầy ý nghĩa xã hội này.

“Tôi đã thực hiện lời hứa với chồng” ảnh 1

Bà Nguyễn Kim Sâm thư giãn với cây cảnh. Ảnh: T.N.

Năm 2002, ngay sau tang lễ của GS Nguyễn Văn Tựu, bà Nguyễn Kim Sâm, vợ ông đã dành số tiền phúng điếu 20 triệu đồng ủng hộ cho chương trình Học bổng NVH nhằm động viên, giúp đỡ những sinh viên ngành y có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, giúp họ vơi đi nỗi lo “cơm áo” để tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Đồng cảm và trân trọng với những ý nghĩ của chồng, từ đó đến nay, năm nào bà cũng tham gia đóng góp cho Học bổng NVH.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo của tỉnh Nghệ An nên bà thấu hiểu và sẵn sàng sẻ chia với những mảnh đời khó khăn. Bà thổ lộ: “Cuộc sống gia đình tôi nhiều lúc còn thiếu thốn, nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.

Đặc biệt từ năm 1986, sau khi về hưu, bà đã dành toàn bộ thời gian của mình để tham gia vào các hoạt động xã hội như: phong trào đền ơn, đáp nghĩa; xây dựng nhà tình thương, đóng góp tiền bạc và lương thực cứu trợ cho bão lũ ở miền Trung, ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam… Không chỉ riêng mình, bà còn vận động các con và bạn bè cùng tham gia. Thấy được việc làm đầy nhân nghĩa của bà nên mọi người đều ủng hộ và tham gia rất nhiệt tình.

GS Nguyễn Văn Tựu sinh 1930 tại An Nghiệp, Tuy An tỉnh Phú Yên. Tham gia cách mạng từ năm 1945, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Ông có nhiều đóng góp có giá trị cho ngành y học nước nhà như: Phát minh sáng chế chiết xuất từ lá xoài giúp chữa bệnh chàm, viết cuốn từ điển về dược, viết nhiều sách nghiên cứu về hóa học của cây thuốc Việt Nam... 

THẾ NHÂN

Tin cùng chuyên mục