Tôn trọng di sản

Vài ngày qua, người dân TP Hội An (Quảng Nam) và dư luận bức xúc khi trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh Hoa hậu Đền Hùng Giáng My ngồi tạo dáng chụp ảnh thời trang trên mái một ngôi nhà cổ trong khu vực di sản văn hóa thế giới - khu phố cổ Hội An. 

Có người trách thẳng: “Quá buồn, là hoa hậu mà không hiểu và không tôn trọng giá trị di sản! Mình thấy không ổn thì mình có thể từ chối cách chụp hình ở đó chứ”; “Là ông đạo diễn chụp ảnh hay hoa hậu tự tạo dáng thì tất cả đều thiếu ý thức”… 

Hình ảnh hoa hậu ngồi trên… mái nhà cổ nằm trong bộ hình thuộc dự án thời trang của một nhà thiết kế có tiếng sẽ tổ chức show diễn thời trang ở phố cổ Hội An thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, cơ quan chức năng thành phố đã nhắc nhở, yêu cầu gỡ bỏ các hình ảnh người mẫu ngồi trên nóc nhà trong khu phố cổ Hội An được đăng tải trên phương tiện truyền thông; đồng thời đơn vị quản lý văn hóa phối hợp làm việc với ban tổ chức chương trình nghệ thuật sắp tới để có sự điều chỉnh phù hợp. 

Vụ việc ở Hội An chưa lắng xuống thì hình ảnh hiện tượng mạng xã hội Hot Tiktoker Trần Đức Bo (sinh năm 1999) tung hình ảnh ăn mặc khá phản cảm cùng những cử chỉ uốn éo, nằm vật vạ trên thuyền giữa chợ nổi ở miền Tây để chụp hình khiến người xem bức xúc.

Khi nhìn thấy hình ảnh này, tài khoản Nguyễn Bảo Thắng lên tiếng: “Chợ nổi Cái Răng là biểu tượng văn hóa của người Cần Thơ, là điểm đến du lịch đặc biệt. Chụp hình như thế này phản cảm quá. Làm gì làm, đừng làm quá!”.

Tài khoản Trần Tuệ Minh cũng bày tỏ: “Sống ảo thật xấu xí khi bất chấp người xung quanh. Nhiều bạn không còn chuyện để làm hay sao thì phải?”. 

Bên cạnh người nổi tiếng, các hiện tượng mạng xã hội thì các bạn trẻ thời gian qua cũng khá vô tư thể hiện những hành vi vô ý thức khi chụp ảnh nghịch ngợm, bỡn cợt cùng các tượng phục dựng những người bị địch giam cầm, đày ải ở một số khu di tích lịch sử. Chưa kể, từng có sự việc cặp đôi trẻ ôm hôn sờ soạng trong khuôn viên Khu di tích Bạch Đằng Giang (Hải Phòng), chụp ảnh cưới khỏa thân tại hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng)… Chụp ảnh sống ảo không hề xấu xí, nhưng chụp ảnh thiếu tôn trọng di sản, di tích, bất chấp tạo dáng nhằm có được hình ảnh “độc” chỉ thể hiện sự thiếu ý thức. 

Không vội quy kết tư cách người chụp nhưng ai cũng cần phải có ý thức, hiểu rõ hành vi nào văn minh, hành vi nào phản cảm, điều gì nên và không nên, đặc biệt trước di sản, di tích, không gian văn hóa cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục