Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khen ngợi mô hình “Hội quán” của Đồng Tháp

Ngày 14-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Tháp.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương...

Báo cáo với Tổng Bí thư và Đoàn công tác một số kết quả nổi bật của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết: “Thời gian qua Đồng Tháp tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; qua đó năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, công tác điều hành của chính quyền được nâng lên.

Đối với sắp xếp tổ chức bộ máy, Tỉnh ủy đã triển khai các mô hình như: Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện, Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã, Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng khóm, ấp...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khen ngợi mô hình “Hội quán” của Đồng Tháp ảnh 1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: TTXVN
Về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Đồng Tháp là một trong những địa phương được chọn thí điểm. Sau 3 năm triển khai, nông dân và doanh nghiệp đã từng bước chuyển dần tư duy từ “sản xuất nông nghiệp” sang “kinh tế nông nghiệp”, hướng đến xây dựng chuỗi ngành hàng nông sản theo yêu cầu của thị trường.

Đồng Tháp có nhiều mô hình chuyển đổi sản xuất hiệu quả, nông dân cho HTX thuê mướn đất đai để hình thành vùng sản xuất lớn, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, phát triển nông nghiệp thông minh. Doanh nghiệp và người nông dân ngày càng thấy được hợp tác, liên kết là sự sống còn trong cạnh tranh trên thị trường.

Hiện tại, Đồng Tháp đứng đầu cả nước về sản lượng cá tra, đứng thứ ba về sản lượng lúa và là vùng trọng điểm về hoa quả của vùng ĐBSCL, nhiều loại trái cây như xoài, nhãn… đã xuất khẩu đến nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Australia…

Đồng Tháp cũng là địa phương tiên phong thành lập mô hình “Hội quán” hoạt động theo cộng đồng dân cư quản lý, xây dựng nông thôn mới; đến nay đã có 45 hội quán, khoảng 2.000 thành viên và 4 HTX kiểu mới đã được thành lập trên nền tảng mô hình này…”.   

Các thành viên trong Đoàn công tác Trung ương rất ấn tượng với những kết quả mà Đồng Tháp đạt được. Đồng chí Cao Đức Phát, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng: “Đồng Tháp có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và là tỉnh tiên phong thực hiện nhiều lĩnh vực, điển hình là tái cơ cấu nông nghiệp đứng đầu trong cả nước và đạt được kết quả rất cụ thể”.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đánh giá: “Đồng Tháp đã thay đổi nhiều và phát triển khá toàn diện, đặc biệt là mô hình "Hội quán" đã giúp nông dân nói lên được điều mình làm, đưa được sản phẩm ra thị trường. Cái hay của Đồng Tháp là trong từng mô hình đều cho thấy những tư duy trăn trở, lo lắng của người lãnh đạo, biết cùng người nông dân giải bài toán khó. Với những nỗ lực đó nên không phải ngẫu nhiên Đồng Tháp có được kết quả PCI ở top cao trong 10 năm qua; và cũng không phải ngẫu nhiên Đồng Tháp có được hình ảnh đẹp trên các phương tiện truyền thông. Với đà phát triển như thế này thì trong tương lai gần Đồng Tháp là tỉnh phát triển bền vững, ở đó chỉ số hạnh phúc sẽ rất cao”.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp giới thiệu những đặc sản của tỉnh với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Tháp đạt được, nhất là nhiều hoạt động của tỉnh đứng đầu khu vực và top đầu cả nước.

Tổng Bí thư nhận định: Xuất phát điểm Đồng Tháp là tỉnh còn khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên và chưa bao giờ tỉnh có được cơ ngơi như bây giờ, thay đổi của bộ mặt thành phố Cao Lãnh khang trang, hạ tầng giao thông phát triển, đời sống người dân nâng lên, đặc biệt tới đây khi hoàn thành cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ mở ra nhiều cơ hội to lớn cho Đồng Tháp bứt phá.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tỉnh tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa, cố gắng nhiều hơn để đưa thu nhập bình quân đầu người bằng hoặc cao hơn so với bình quân chung cả nước; tiếp tục phát huy tiềm năng của tỉnh; đồng thời triển khai, cụ thể hoá các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, nhất là phát triển kinh tế; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí...

Việc sắp xếp bộ máy tinh gọn; chú trọng công tác quốc phòng, an ninh, quan hệ tốt với nước bạn Campuchia, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào hai bên qua lại, giao lưu… Đối với công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, cán bộ có giỏi, bộ máy trơn tru thì công việc mới hoàn thành, kinh tế mới phát triển tốt, môi trường đầu tư sẽ hiệu quả hơn.

Sáng cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác đã đến dâng hương ở Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, viếng mộ Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời chăm sóc cây mai vàng do Tổng Bí thư trồng tại Khu di tích vào năm 2012.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khen ngợi mô hình “Hội quán” của Đồng Tháp ảnh 3  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm các nông dân hội quán ở xã Tân Thuận Tây- TP Cao Lãnh 

Trước đó, chiều 13-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc với xã Tân Thuận Tây, thành phố Cao Lãnh; thăm 2 Hội quán nông dân và gia đình chính sách trên địa bàn xã.

Tổng Bí thư hoan nghênh mô hình "Hội quán" của Đồng Tháp và cho rằng đây là sáng kiến về tập hợp, đoàn kết bà con nông dân; là nơi hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật, cũng là nơi trao đổi tâm tình, góp ý kiến, đoàn kết bà con để làm ăn, phát triển quê hương.

Đánh giá đây là sáng kiến mới, Tổng Bí thư mong tỉnh Đồng Tháp tiếp tục thực hiện, mở rộng dần và có tổng kết, đánh giá, có thể được thì sẽ thành chủ trương chung cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, cái gì có lợi cho lợi ích chung của nhân dân thì chúng ta ủng hộ, nhất là trong tình hình hiện nay làm sao để tập hợp được đông đảo, rộng rãi các tầng lớp nhân dân; đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công trên tất cả các lĩnh vực…

Tin cùng chuyên mục