Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận”

Trong khuôn khổ hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022, chiều 26-11, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt 64 đại biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở tiêu biểu trong cả nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm, tận tuỵ, hoạt động bền bỉ, sáng tạo, đoàn kết, gắn bó với cộng đồng, với người dân ở cơ sở. Các cụ, các đồng chí thật sự là những người có uy tín cao, là hạt nhân quan trọng, tích cực ở cơ sở, đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, giai đoạn 2017-2022, đất nước đạt nhiều thành tựu quan trọng, đó chính là kết quả sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của MTTQ Việt Nam, của đội ngũ những người làm công tác, giữ vai trò quan trọng là Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác mặt trận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận” ảnh 1 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cán bộ mặt trận tiêu biểu. Ảnh: VIẾT CHUNG
Các cán bộ mặt trận tiêu biểu dự cuộc gặp mặt. Ảnh: VIẾT CHUNG

Nhắc lại lịch sử của mặt trận, Tổng Bí thư khẳng định nhân tố quyết định sức mạnh của dân tộc ta là tính cố kết cộng đồng, là "tình đồng chí, nghĩa đồng bào", là tinh thần đại đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, với ý chí "không có gì quý hơn độc lập, tự do" luôn luôn có khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân được sống trong độc lập, tự do, hạnh phúc. Trong hơn 35 năm đổi mới đất nước, mặt trận đã làm tốt vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại nhân dân.

Theo đồng chí Tổng Bí thư, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề mà nhân dân quan tâm, dư luận bức xúc như thiên tai, lũ lụt; dịch Covid-19 và một số dịch bệnh mới xuất hiện; mất an toàn về cháy, nổ, giao thông, khiếu kiện, tệ nạn quan liêu, tham nhũng, tiêu cực; một số vụ án kinh tế, tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng… Những vấn đề này đặt ra yêu cầu cao hơn nữa đối với vai trò, trách nhiệm của các cán bộ làm công tác mặt trận ở cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận” ảnh 3 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, đặt tư tưởng "dân là gốc" làm nền tảng cốt lõi cho hoạt động của cán bộ làm công tác mặt trận ở tất cả các cấp. Chân lý này đã được cụ Nguyễn Trãi đưa ra cách đây gần 600 năm (năm 1428) nay vẫn còn nguyên giá trị: "Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân, quân điếu phạt trước lo trừ bạo". Muốn đất nước phát triển bền vững cần phải "khoan thư sức dân", phải yên dân và trừ bạo, làm sao để mọi người dân được sống mạnh khỏe, an cư, an toàn và an tâm, hạnh phúc, hăng say học tập, lao động, đóng góp, cống hiến cho gia đình, quê hương, đất nước. Do đó, MTTQ các cấp, cán bộ mặt trận và đoàn thể các cấp tiếp tục gắn bó sâu sát hơn nữa với cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình nhân dân để tham mưu, kiến nghị kịp thời, đầy đủ tới cấp ủy đảng, chính quyền. Tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của chúng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là nòng cốt tích cực trong đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn, tố giác đối với các trường hợp tham ô, tham nhũng, tiêu cực tại địa bàn, cơ sở.

Muốn người dân tin yêu hơn, hỗ trợ, giúp đỡ mặt trận nhiều hơn, mỗi cán bộ mặt trận cần tích cực gần dân, sát dân, gương mẫu, đi trước, đi đầu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, hướng dẫn nhân dân trong các công việc của cộng đồng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ, không sợ khó, sợ khổ, “bởi những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận” ảnh 4 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tổng Bí thư cũng đề nghị, công tác mặt trận cần tập trung, ưu tiên vào việc khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội. Đây là các nội dung lớn đã và đang được Đảng, Nhà nước cụ thể hóa. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, có địa phương, mặt trận ở cơ sở vẫn chưa sử dụng hết quyền của mình trong hoạt động này, chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, trách nhiệm, quy trình thực hiện; thậm chí có nơi bỏ qua vấn đề, nội dung cần thiết có sự giám sát, phản biện xã hội; một số nơi còn tâm lý nể nang, ngại va chạm trong giám sát hoạt động của khối cơ quan đảng, chính quyền. Vì vậy, Tổng Bí thư đề nghị mặt trận dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không nể nang, né tránh và thực hiện thường xuyên, quyết liệt hơn nữa để thực sự đáp ứng kỳ vọng của nhân dân, sự mong đợi của xã hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Những gì chúng ta làm, cống hiến sẽ được người dân ghi nhận” ảnh 5 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ mặt trận tiêu biểu. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cán bộ mặt trận cần luôn luôn cầu thị, lắng nghe và tham gia giải quyết, phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Thường xuyên trau dồi, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, trong sáng, tinh thần nêu gương, mẫu mực, kiên định niềm tin và biết dựa vào nhân dân để phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới. Lấy chăm lo cuộc sống, lợi ích của nhân dân để định hướng mục tiêu hoạt động, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả công việc, đánh giá cán bộ.

Tin cùng chuyên mục