Tổng kết dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị TP Đà Nẵng

Sáng 21-2, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Quỹ Toyota Mobility Foundation (Quỹ TMF) tổ chức Lễ tổng kết “Dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng”.

Với tổng mức đầu tư 2.868.700 USD, dự án được thực hiện từ tháng 7- 2015 đến tháng 9-2019
Với tổng mức đầu tư 2.868.700 USD, dự án được thực hiện từ tháng 7- 2015 đến tháng 9-2019

Theo đó, với tổng mức đầu tư 2.868.700 USD, dự án được thực hiện từ tháng 7-2015 đến tháng 9-2019. Dự án gồm 2 hợp phần chính, cụ thể như phát triển tuyến xe buýt trung chuyển, kết nối các khu dân cư mới phía đông sông Hàn với những công trình tiện ích công cộng ở khu vực trung tâm thành phố; phát triển mô hình thí điểm quản lý bãi đỗ xe trên đường Bạch Đằng ứng dụng vào công nghệ trả phí qua điện thoại di động.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng nhìn nhận, việc đầu tư dự án cải thiện hành lang giao thông đô thị đã góp phần phát triển hệ thống vận tải đa phương thức và tăng cường quản lý giao thông đô thị, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn.

Tổng kết dự án Cải thiện hành lang giao thông đô thị TP Đà Nẵng ảnh 1 Sau 1,5 năm hoạt động, tuyến xe buýt TMF có 190.376 hành khách từng đi xe
Ông Shin Aoyama, Giám đốc điều hành, Tổng thư ký Quỹ TMF cho biết, dự án xác định những biện pháp tối ưu nhất để giải quyết việc đi lại của địa phương, khuyến khích sử dụng công nghệ sáng tạo, đa dạng hóa các phương tiện vận chuyển và thay đổi hành vi của người dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo báo cáo tổng kết đánh giá, ông Võ Duy Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho hay, dự án vẫn gặp nhiều khó khăn bởi ngân sách đầu tư chưa cân xứng, mạng lưới xe buýt nội đô mới thành lập nên phạm vi bao phủ, khả năng kết nối, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, người dân chưa nhận thức được vai trò của xe buýt, chia sẻ khó khăn của việc vận hành xe buýt. Mô hình thí điểm bãi đỗ xe trên đường cần thêm thời gian để thay đổi thói quen đậu đỗ trên đường của người dân, chưa có biện pháp chế tài, xử lý kịp thời.

Tài khoản đỗ xe được khởi tạo qua ứng dựng điện thoại, giao diện web và tin nhắn SMS
Vì vậy, ông Thắng cũng đề xuất cần có quy hoạch tích hợp nhiều phương thức giao thông nhằm đáp ứng trọn gói nhu cầu đi lại của khách; xem xét vận hành những tuyến buýt cỡ nhỏ dễ dàng di chuyển các khu dân cư; lên kế hoạch xây dựng làn xe buýt chuyên dụng; phát triển các trạm dừng, nhà chờ đúng cách và nên áp dụng những chính sách hạn chế các phương tiện cá nhân.

Tin cùng chuyên mục