Tổng lãnh sự Anh đánh giá cao Việt Nam nỗ lực điều trị cho bệnh nhân thứ 91

Đến nay, khả năng phục hồi của bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 91 được 50% nhưng tình trạng của bệnh nhân vẫn còn nặng, nguy cơ và diễn biến khó lường nên bệnh nhân cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc.

Ngày 4-6, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã thông tin về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là với bệnh nhân thứ 91 (43 tuổi, nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM).

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, thời gian qua, ê-kíp hồi sức của Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị rất tích cực và đến nay khả năng phục hồi của bệnh nhân được 50%. Bệnh nhân này đã có nhiều tiến triển khả quan về sức khỏe, đã tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; chức năng thận đã dần hồi phục và đặc biệt đã ngưng sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo).

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, Tổng lãnh sự Anh đã vào thăm nam phi công này và đánh giá cao việc các y, bác sĩ đã nỗ lực điều trị cho bệnh nhân.

Tổng lãnh sự Anh đánh giá cao Việt Nam nỗ lực điều trị cho bệnh nhân thứ 91 ảnh 1 Bệnh nhân thứ 91 đã tỉnh và nhận biết được xung quanh

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng nhấn mạnh, mặc dù đã có tiến triển khả quan nhưng tình trạng của bệnh nhân thứ 91 vẫn còn nặng, nguy cơ và diễn biến khó lường nên bệnh nhân cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân này cũng còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác.

Trong những ngày tới, nam phi công này sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục. 

Tổng lãnh sự Anh đánh giá cao Việt Nam nỗ lực điều trị cho bệnh nhân thứ 91 ảnh 2 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin về sức khỏe bệnh nhân thứ 91 tại cuộc họp Ban Chỉ đạo

Cũng tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp dù một số nước và vùng lãnh thổ đã kiểm soát được dịch bệnh, tương đối an toàn và ổn định qua các biện pháp phong tỏa, xét nghiệm đã được thực hiện. Tuy nhiên, do nhiều nơi triển khai muộn nên chưa thể khẳng định được khu vực nào là an toàn nên đòi hỏi chúng ta vẫn phải tiếp tục quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, thực hiện tốt công tác cách ly, kịp thời phát hiện ca mắc mới để thực hiện khoanh vùng, điều trị hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục