Tổng lực truy quét nạn cờ bạc, cá độ

Các lực lượng chức năng dự báo tình hình tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá trong thời gian diễn ra các giải bóng đá lớn (giải vô địch bóng đá châu Âu - Euro 2020, giải vô địch bóng đá Nam Mỹ - Copa America 2021, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á) sẽ gia tăng. Điều này kéo theo sự gia tăng của các loại tội phạm khác như “tín dụng đen”, trộm cắp tài sản… Do đó, Công an TPHCM và các quận huyện đồng loạt triển khai các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm và đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
Lực lượng Cảnh sát hình sự đột nhập, triệt phá một sòng bạc qua mạng quy mô lớn ở quận 7 vừa qua. Ảnh: CACC
Lực lượng Cảnh sát hình sự đột nhập, triệt phá một sòng bạc qua mạng quy mô lớn ở quận 7 vừa qua. Ảnh: CACC

Xử lý nạn cá độ qua mạng

Công an TPHCM vừa chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương nêu gương trách nhiệm người đứng đầu, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cờ bạc, cá độ bóng đá… Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Trung tá Nguyễn Minh Thiện, Đội trưởng Đội Tổng hợp, Công an quận Bình Tân, cho biết, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phản ánh, báo tin tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, các lực lượng chủ công của quận sẽ tập trung vào các nhóm người, nhóm kinh doanh có nguy cơ dễ dẫn đến vi phạm pháp luật như người có tiền án tiền sự, các quán Internet, quán cà phê, quán nhậu…

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, các loại hình kinh doanh dịch vụ trên đã tạm ngưng hoạt động, nhưng không loại trừ nhiều người sẽ lén lút cờ bạc, cá độ bóng đá. Theo Trung tá Nguyễn Minh Thiện, lực lượng công an cơ sở, công an khu vực thường xuyên tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu, không để trở thành điểm cờ bạc, cá độ bóng đá rồi mới triệt phá. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lãnh đạo công an quận Bình Tân đặc biệt chỉ đạo, lưu ý cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ phải chú ý tuân thủ nghiêm các yêu cầu phòng dịch cho bản thân và người dân.

Đại tá Phạm Xuân Thao, Trưởng Công an quận 11, cũng khẳng định, đơn vị đang tập trung chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cờ bạc, cá độ bóng đá ở quận. Một trong những nhiệm vụ cụ thể là triển khai lực lượng cơ sở nắm chắc tình hình, quản lý chặt các đối tượng có tiền án, tiền sự liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để xâm nhập vào các trang mạng, các app cá độ bóng đá, các hội nhóm trên mạng xã hội… nắm tình hình, kịp thời triệt phá các đường dây cờ bạc qua mạng, qua app.

Đại tá Phạm Xuân Thao cho biết, công an quận 11 cũng đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm phát sinh liên quan đến hoạt động cờ bạc như “tín dụng đen”, lừa đảo, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản...; góp phần thực hiện “mục tiêu kép” vừa giảm tội phạm, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. “Công an quận giao trách nhiệm cho các trưởng công an phường nắm chặt cơ sở; nếu để địa bàn phát sinh cờ bạc, cá độ bóng đá thì phải chịu trách nhiệm”, Đại tá Phạm Xuân Thao nhấn mạnh.

Kiểm tra chung cư, khu dân cư cao cấp

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM đã triệt phá hơn 30 vụ cá độ bóng đá, cờ bạc trên mạng, bắt giữ 704 đối tượng tổ chức đánh bạc, các con bạc, thu giữ hơn 5,7 tỷ đồng tiền tang vật. Lãnh đạo Phòng PC02 cho biết đã chỉ đạo các đơn vị của phòng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, cơ quan ban ngành, công an các địa phương tăng cường nắm chắc địa bàn, quản lý chặt chẽ các đối tượng. Đồng thời tập trung triệt phá các đường dây, tụ điểm tổ chức cờ bạc, cá độ bóng đá có quy mô lớn, hoạt động liên tuyến, liên quận huyện.

Trung tá Vũ Anh Thương, Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Đội 5, PC02), cho biết, lực lượng cảnh sát hình sự phối hợp với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra để kịp thời phát hiện tội phạm cờ bạc, cá độ bóng đá lợi dụng các chung cư, khu dân cư cao cấp, các cơ sở kinh doanh để làm nơi điều hành và hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá. “Chúng tôi sẽ đấu tranh xóa sổ ngay lập tức và không để tụ tập đông người trong thời điểm cả TPHCM chung sức phòng chống dịch Covid-19”, Trung tá Vũ Anh Thương cho biết.

“Thời gian qua, chúng tôi phát hiện một vụ cờ bạc qua mạng ở quận 7 có thuê 2 người Campuchia sang để làm dealer (phát bài, chung chi tiền thắng thua cho các con bạc). Khi vây bắt, thẩm tra lý lịch mới biết họ nhập cảnh trái phép. Ngay sau đó, chúng tôi liên hệ cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Một số cảnh sát tiếp xúc gần phải cách ly, chờ kết quả âm tính mới được về”, Trung tá Vũ Anh Thương chia sẻ công việc vây bắt tội phạm, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tin cùng chuyên mục