Tổng thống Ba Lan dự diễn đàn kinh tế Việt Nam - Ba Lan

Mở đầu chuyến thăm TPHCM, sáng 30-11, Tổng thống Andrzej Duda và đoàn đại biểu cấp cao Ba Lan đã đến dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Ba Lan do Đại sứ quán Ba Lan và phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức. 

Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM  Lê Thanh Liêm cùng 100 doanh nghiệp Việt Nam và 60 doanh nghiệp Ba Lan.

Tổng thống Ba Lan (trái) và Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Ba Lan

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết việc tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam - Ba Lan là một trong các hoạt động quan trọng nhất trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống.

Đánh giá cao quan hệ gần gũi giữa Ba Lan và Việt Nam khi 2 nước thiết lập quan hệ từ những năm 1950, Tổng thống Andrzej Duda khẳng định Việt Nam là đất nước ở châu Á thân thuộc nhất với Ba Lan với 5.000 người tại Việt Nam nói thành thạo tiếng Ba Lan, thêm vào đó là cộng đồng gần 40.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Ba Lan.

"Trong chuyến thăm này, tôi được tiếp xúc nhiều với người Việt Nam nói tiếng Ba Lan, thật cảm động và ấm áp", Tổng thống Ba Lan nói.
Theo ông, những người từng du học ở Ba Lan đã và đang nắm giữ nhiểu trọng trách quan trọng ở Việt Nam.

Tổng thống Ba Lan ấn tượng trước tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khi luôn duy trì ở mức độ trên 6% trong nhiều năm qua và cho biết Bộ Ngoại giao Ba Lan chọn Việt Nam là 1 trong 5 thị trường có triển vọng nhất để Ba Lan đầu tư.

“Việt Nam là cửa ngõ của Ba Lan vào thị trường châu Á và Ba Lan là cửa ngõ của Việt Nam vào thị trường châu Âu”, Tổng thống Andrzej Duda khẳng định. 

Ngoài ra, ông cho biết Ba Lan đã chọn TPHCM làm nơi đặt Văn phòng đầu tư và thương mại Ba Lan tại Việt Nam và trong chuyến thăm này, ông chủ trì lễ cắt băng khánh thành.
Nhiều công ty Ba Lan tháp tùng Tổng thống Ba Lan đã ký kết hàng loạt hợp đồng với các đối tác Việt Nam. Tổng thống Duda cho biết Ba Lan muốn tăng cường xuất khẩu nông sản, thực phẩm, máy móc thiết bị nhiều hơn nữa sang Việt Nam.
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan năm 2016 đạt 790 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan 598 triệu USD và nhập khẩu từ Ba Lan 192 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai chiều 9 tháng đầu năm 2017, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016.

Ba Lan hiện là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam tại Trung - Đông Âu, Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 7 ngoài EU của Ba Lan. Tổng vốn đầu tư của Ba Lan vào Việt Nam trong giai đoạn 2014-2017 tăng gấp hai lần, đạt 189 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục