Tổng thống Mỹ đe dọa cắt tài trợ các nước bỏ phiếu thuận về Jerusalem

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-12 đã đe dọa sẽ cắt đứt viện trợ tài chính cho các quốc gia bỏ phiếu thuận trong dự thảo nghị quyết của Liên hiệp quốc chống lại việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Mặc dù dự thảo nghị quyết nói trên không đề cập đến Mỹ, nhưng nói bất kỳ quyết định nào về Jerusalem phải bị bãi bỏ với 14/15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thuận, trong đó có Ai Cập, Ukraine, Anh, Pháp và nhiều đồng minh khác của Mỹ.
Tổng thống Mỹ đe dọa cắt tài trợ các nước bỏ phiếu thuận về Jerusalem ảnh 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS
Trước đó, vào ngày 6-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Hiện chưa rõ Mỹ có ngừng tài trợ cho Ai Cập - nước bảo trợ dự thảo nghị quyết nói trên hay không.
Đại hội đồng LHQ khóa 193 tổ chức một phiên họp khẩn cấp vào ngày 21-12 theo yêu cầu của các quốc gia Arab và Hồi giáo - để bỏ phiếu cho một dự thảo nghị quyết mà Mỹ đã phủ quyết tại HĐBA LHQ.
Theo số liệu từ cơ quan viện trợ USAID của Chính phủ Mỹ, vào năm 2016, Mỹ đã viện trợ khoảng 13 tỷ USD cho cho các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi 6,7 tỷ USD cho các nước ở Nam và Trung Á; 1,5 tỷ USD cho các quốc gia ở châu Âu.

Tin cùng chuyên mục