Tổng thống Trump đã sẵn sàng chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-11 tuyên bố ông đã cho phép người đứng đầu Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA) - bà Emily Murphy được bắt đầu quá trình chuyển giao cho chính quyền của ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden, bất chấp kế hoạch của ông tiếp tục theo đuổi các khiếu nại pháp lý liên quan tới kết quả cuộc bầu cử tổng thống hôm 3-11.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN

Viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ: "Tôi muốn cảm ơn bà Emily Murphy thuộc GSA vì sự cống hiến và lòng trung kiên đối với đất nước chúng ta. Bà đã bị quấy rối, đe dọa, lạm dụng và tôi không muốn điều này xảy ra đối với bà, gia đình bà hay các nhân viên của GSA. Các vụ khiếu nại của chúng tôi chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục, chúng tôi sẽ duy trì... cuộc chiến tốt đẹp và tôi tin rằng chúng tôi sẽ chiến thắng! Tuy vậy, vì lợi ích tốt nhất cho đất nước chúng ta, tôi phó thác cho bà Emily cùng đội ngũ của bà những thủ tục ban đầu cần phải hoàn thành, và tôi cũng đã chỉ thị điều tương tự cho đội ngũ của tôi".

Trước đó cùng ngày, GSA đã nói với ông Joe Biden rằng ông có thể chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Trong bức thư gửi ông Biden, bà Murphy nêu rõ: "Tôi rất nghiêm túc với công việc này, vì những diễn biến gần đây liên quan tới các khiếu nại pháp lý và thủ tục xác nhận kết quả bầu cử, hôm nay tôi gửi thư này  để chuyển giao các nguồn lực và dịch vụ sẵn có cho ngài".

Theo luật bầu cử Mỹ, để ông Biden chính thức được công nhận trở thành tổng thống đắc cử, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để phân bổ hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực. Đây là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của ông Trump, theo đó cũng là tín hiệu cho thấy giám đốc GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của ông Biden.

Tin cùng chuyên mục