Tổng thống V.Zelensky tiếp tục thúc giục NATO thiết lập vùng cấm bay

Tổng thống Volodymyr Zelensky một lần nữa thúc giục Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) áp đặt vùng cấm bay tại Ukraine, cảnh báo nguy cơ các nước thành viên liên minh quân sự này có thể bị ảnh hưởng trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. 

Trong một video được đăng tải rạng sáng 14-3, nhà lãnh đạo Ukraine đề nghị các nước NATO cân nhắc yêu cầu này của Kiev.

Kiev đã nhiều lần kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, nhưng tổ chức này đã từ chối. Sau cuộc họp khẩn cấp ngày 4-3 của các ngoại trưởng NATO, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh có trách nhiệm đảm bảo rằng xung đột ở Ukraine không lan ra ngoài biên giới nước này. Ông nhấn mạnh rằng "NATO đã thực hiện những biện pháp trừng phạt chưa từng có, chúng tôi hỗ trợ Ukraine, nhưng NATO không phải là một phần của cuộc xung đột. NATO là một liên minh phòng thủ, chúng tôi không tìm kiếm chiến tranh hoặc xung đột với Nga”.

Về vấn đề này, Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio cho biết NATO sẽ không thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine vì điều này sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng.

Trong khi đó, Nga tuyên bố sẽ coi bất kỳ nỗ lực nào của các nước khác nhằm thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine là sự tham gia vào các hành động quân sự. Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các hành động này sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc "không chỉ cho châu Âu mà còn cho toàn thế giới".

Tin cùng chuyên mục