TP Quy Nhơn: Hàng loạt hồ sơ thuế bị buộc giải trình hoặc chuyển cơ quan điều tra

Hơn 400 hồ sơ về thuế được ngành thuế TP Quy Nhơn buộc giải trình do có dấu hiệu kê khai không trung thực, dẫn đến thất thu thuế và 4 hồ sơ được chuyển công an để điều tra, làm rõ hành vi trốn thuế.

Ngày 5-11, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), cho biết đang yêu cầu giải trình, kê khai đối với gần 400 hồ sơ về thuế tại địa bàn này.

“Những hồ sơ này có dấu hiệu kê khai thuế không trung thực, dẫn đất thất thu thuế Nhà nước. Trong đó, 387 hồ sơ có việc kê khai thuế thấp hơn giá trị thực tế giao dịch”, ông Tuấn cho hay.

TP Quy Nhơn đang phát triển nhanh, nhu cầu và các giao dịch về bất động sản tăng tăng cao
Theo ông Tuấn, các trường hợp có dấu hiệu khai báo không đúng về thuế, đơn vị sẽ ra thông báo đề nghị giải trình, tự giác kê khai bổ sung lại. Sau 2 lần ra thông báo mà người khai thuế không chấp hành thì ngành thuế sẽ phân loại từng trường hợp để có hình thức xử lý.

Vị này nói thêm, các trường hợp tổng số tiền thất thu trên 100 triệu đồng thì lập hồ sơ, chuyển sang cơ quan điều tra. Dưới 100 triệu đồng thì ngành thuế sẽ ấn định xử phạt hành chính…

Vừa qua, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã chuyển 4 hồ sơ đến cơ quan công an để điều tra về dấu hiệu trốn thuế liên quan đến chuyển nhượng bất động sản (BĐS).

Trong đó, trường hợp của bà H.T.M.N. (ngụ tại TP Quy Nhơn) trong giao dịch với ông P.N.N. (huyện Tuy Phước, Bình Định). Theo phiếu chuyển thông tin địa chính của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ tỉnh Bình Định) kèm theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng tại Phòng Công chứng số 3 (TP Quy Nhơn) ở tờ khai thuế thu nhập cá nhân của bà H.T.M.N. (bên bán BĐS) và tờ khai lệ phí trước bạ của ông P.N.N. (bên mua) thì giá trị BĐS chuyển nhượng được ghi trên hợp đồng là 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi rà soát lại lịch sử giao dịch BĐS thì thửa đất này bên bán đã trúng đấu giá ngày 12-8-2022, với số tiền 6,3 tỷ đồng tại lô đất CTM8-12, diện tích 250 m2, khu đô thị mới Long Vân (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn).

Một trường hợp được chuyển cơ quan công an để điều tra, làm rõ về dấu hiệu trốn thuế
Trong đó, số tiền bên bán và bên mua kê khai trong hợp đồng công chứng chênh lệch hơn 2,3 tỷ đồng so với giá trị trúng đấu giá, dẫn đến nghĩa vụ tài chính ước thất thu 57,6 triệu đồng. Như vậy, tính tổng cộng 2 trường hợp trong vụ chuyển nhượng BĐS trên ước tính nghĩa vụ tài chính thất thu thuế là 114 triệu đồng.

Cùng dấu hiệu trốn thuế đã được chuyển cơ quan điều tra là giao dịch đất đai giữa ông V.K.Q. và bà T.T.T. (bên bán, ngụ tại TP Quy Nhơn) và bà N.T.H.N. (bên mua, ngụ tại huyện Tuy Phước). Theo phiếu chuyển thông tin địa chính kèm theo hợp đồng chuyển nhượng, thì giá trị ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thửa đất số D7, đường Điện Biên Phủ (Phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) giữa vợ chồng ông Q. và bà N.T.H.N. là 1,675 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo lịch sử giao dịch BĐS thì trước đó bên bán trúng đấu giá thửa đất trên với số tiền 6,170 tỷ đồng. Trong đó, số tiền bên bán và bên mua kê khai trên hợp đồng công chứng chênh lệch 4,496 tỷ đồng so với giá trị trúng đấu giá, dẫn đến nghĩa vụ tài chính ước thất thu 112,375 triệu đồng.

Nhiều hệ lụy nếu "khai gian"

Theo một lãnh đạo Cục Thuế Bình Định, theo quyên tắc khi chuyển nhượng nhà đất thì người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2%, người mua nộp lệ phí trước bạ 0,5% trên giá trị thực tế của giao dịch.

Tuy nhiên, trên thực tế lâu nay thì người mua và người bán đều khai giá trên hợp đồng rất thấp nên nhiều cơ quan thuế đề nghị người nộp thuế phải khai lại. Từ đó, dẫn đến việc cơ quan thuế trả hồ sơ đề nghị khai lại rất nhiều, làm ách tắc việc hoàn thành thủ tục chuyển nhượng nên người dân bức xúc. 

Tin cùng chuyên mục