TP Tuy Hòa (Phú Yên) chính thức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15

Từ 13 giờ ngày 24-6, TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) chính thức thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian 15 ngày; chính quyền Tuy Hòa cũng áp dụng thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khu vực đã phong tỏa do có trường hợp F0 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Chiều 24-6, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) đã ký văn bản hỏa tốc, truyền đạt ý kiến chỉ đạo có nội dung, kể từ 15 giờ ngày 24-6, toàn bộ người dân TP Tuy Hòa cần thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian thực hiện giản cách xã hội là 15 ngày.

Lực lượng chức năng lập barie phong tỏa khu vực phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Tuy Hòa ngày 24-6-2021

Riêng đối với các khu vực đã phong tỏa do có trường hợp F0, ông Huy đề nghị nghiêm túc, kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020, trong thời gian 15 ngày, kể từ 15 giờ ngày 24-6.

Trong văn bản, người đứng đầu UBND TP Tuy Hòa, kêu gọi người dân trên địa bàn thành phố cần bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng, ủng hộ và nghiêm túc thực hiện theo các biện pháp phòng, chống dịch mà chính quyền thành phố đang triển khai. Đặc biệt, đề nghị toàn bộ người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi làm việc giữ khoảng cách 2m, hạn chế ra ngoài nếu không thực sự cần thiết, hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết.

Đối với các trường hợp các triệu chứng, yếu tố dịch tễ Covid-19 cần nhanh chóng đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để khám, sàng lọc theo quy định. Quá trình khai báo y tế cần trung thực, tuyệt đối không được che giấu tình trạng bệnh của mình.

TP Tuy Hòa tiếp tục tạm dừng các hoạt động, như: tắm biển, spa, cơ sở làm đẹp, massage, karaoke, xông hơi, cơ sở thẩm mỹ, khu vui chơi giải trí, rạp phim, trung tâm nhà hàng tiệc cưới, homestay, cơ sở ăn uống trạm dừng nghỉ dọc Quốc lộ1A, chợ đêm, các điểm tham quan du lịch, di tích, bảo tàng, thư viện, chợ đêm…

Một khu vực phong tỏa phòng, chống dịch ở Hòa Kiến, TP Tuy Hòa ngày 24-6-2021. Ảnh: MINH CHÂU

UBND TP Tuy Hòa đề nghị dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Cho phép các cơ sở kinh doanh, ăn uống được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ hình thức bán hàng mang về, đặt trực tuyến.

Cho phép các nhà hàng trong khách sạn được phép hoạt động để phục vụ khách đang lưu trú, song phải nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; các cửa hàng tiện ích được hoạt động, nhưng đảm bảo nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa đề nghị các cơ quan y tế xét nghiệm mẫu Covid-19 cần đẩy mạnh công tác lấy mẫu trên diện rộng, ưu tiên lấy mẫu cho các trường hợp F2, F3. Giao Công an TP Tuy Hòa và các Trung tâm Y tế, UBND phường, xã cần xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo thiếu trung thực, trốn tránh, chống đối các biện pháp cách ly y tế; các trường hợp găm hàng, tăng giá gây bất ổn thị trường; dừng tất cá các cuộc họp, sự kiện đông người, không tổ chức cuộc họp trên 20 người…

Đến chiều 24-6, TP Tuy Hòa đã xác định được 68 F1 liên quan đến bệnh nhân 13.690 mắc Covid-19, là bà N.T.Y. (53 tuổi, ngụ tại số 26, Trần Phú, phường 2, TP Tuy Hòa), chủ quán cơm Yến Nam ở thôn Ngọc Phong (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa).

Tại quán cơm này vào lúc 12 giờ ngày 10-6 và 19 giờ ngày 11-6, tài xế N.V.V. (bệnh nhân 12.190, chạy tuyến TPHCM – Đà Nẵng) đã ghé quán cơm bà Y. để ăn uống.

Hiện, ngành chức năng TP Tuy Hòa tiếp tục truy vết, điều tra các trường hợp F1 liên quan đến chùm lây nhiễm từ bệnh nhân 13.690.

Chiều 24-6, UBND TP Tuy Hòa cũng phát đi thông báo tìm cán bộ, công nhân viên chức, giáo viên và học sinh…có tiếp xúc gần với thí sinh N.V.T.T., từng thi vào lớp 10 tại phòng thi số 16 điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) từ 14 giờ ngày 20-6 đến 11 giờ ngày 22-6.

Người dân qua các chốt phong tỏa TP Tuy Hòa được kiểm tra y tế đầy đủ, nghiêm ngặt. Ảnh: MINH CHÂU

Chính quyền TP Tuy Hòa kêu gọi những người liên quan, tiếp xúc gần với em T. cần liên hệ ngay đến các cơ quan, trạm, trung tâm y tế gần nhất hoặc gọi số đường dây nóng Sở Y tế tỉnh Phú Yên để khai báo, được hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19.

Em T. là con của bệnh nhân được lấy mẫu, xác định dương tính lần đầu với virus SARS-CoV-2 vào sáng cùng ngày (24-6) ở tại thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa), liên quan đến bệnh nhân 13.690. Vì vậy, T. được xác định là F1 của ca dương tính với SARS-CoV-2.

Bình Định thông tin 2 trường hợp tiếp xúc với F0

Chiều 24-6, Sở Y tế tỉnh Bình Định cũng đã có thông tin liên quan đến 2 trường hợp là nhân viên siêu thị Big C Quy Nhơn tiếp xúc với F0 (nhân viên Công ty nhựa Duy Tân – TPHCM) vào 10-6-2021 khi giao hàng. Tuy nhiên, theo thông tin khai báo y tế, quá trình tiếp xúc F0 cả 2 nhân viên trên đều có mang khẩu trang, mặt nạ và quá trình tiếp xúc thời gian ngắn.

Sau khi nhận được thông tin, sáng 24-6, Trung tâm Y tế TP Quy Nhơn đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 2 trường hợp F1 và 169 nhân viên tại siêu thị Big C, kết quả lúc 15 giờ ngày 24-6, 171 trường hợp đều âm tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục