TPHCM công bố Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường

Chiều 17-8, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TPHCM tổ chức công bố “Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường” nhằm phục vụ các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định đã ban hành.

Hàng năm, Sở TN-MT TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường trên địa bàn TPHCM.

Sở TN-MT TPHCM đã hoàn thành xây dựng Cổng thông tin dữ liệu TN-MT TPHCM vào năm 2021 (https://geoportal-stnmt.tphcm.gov.vn).

Cổng thông tin dữ liệu TN-MT TPHCM và Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành TN-MT hình thành nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường để phục vụ các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định đã ban hành.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho biết, thông qua nền tảng này, các tổ chức cá nhân có thể hiểu rõ được dữ liệu và cách thức tiếp cận để tạo ra các ứng dụng phục vụ lợi ích cộng đồng trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau. Với nền tảng này, các dữ liệu tài nguyên - môi trường, đặc biệt là dữ liệu không gian địa lý, sẽ được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng và có thể tích hợp, phát triển với các ứng dụng trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau nhằm tiến tới mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát huy giá trị gia tăng của dữ liệu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM.

Trong thời gian tới, Sở TN-MT TPHCM sẽ tiếp tục và sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường qua Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường cho tất cả các sở - ban - ngành, quận - huyện trên địa bàn TPHCM, các doanh nghiệp công nghiệp thông tin có nhu cầu khai thác và phát triển các ứng dụng chuyên ngành, phục vụ công tác quản lý điều hành tại các đơn vị. Việc làm này giúp hình thành cộng đồng mở và giúp làm mới (cập nhật các biến động) về dữ liệu chuyên ngành.

Việc công bố Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường nhằm cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân để cùng nhau đồng hành thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của TPHCM. Thúc đẩy chuyển đổi số tại TPHCM cũng chính là thúc đẩy nhiều việc đang làm và sẽ làm ở mức cao hơn, như xây dựng chính quyền điện tử (hướng đến chính quyền số), hay Đề án xây dựng đô thị thông minh (hướng đến xã hội số).

Tin cùng chuyên mục