TPHCM củng cố Ban Chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề tồn đọng

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, TPHCM vẫn còn nhiều tồn đọng không chỉ ở cấp cơ sở mà cả cấp thành phố, sở ngành… thậm chí những doanh nghiệp cũng có những vấn đề tồn đọng.  

Ngày 5-7, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức hội nghị lần thứ 15 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, chủ trì hội nghị.

Khách mời Trung ương có đồng chí: Nguyễn Xuân Liết, Vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Tổ chức Trung ương.

Về phía TPHCM có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM. 

TPHCM củng cố Ban Chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề tồn đọng ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

 Không để dịch chồng dịch

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, hội nghị thống nhất đánh giá, kinh tế - xã hội TPHCM phục hồi nhanh, khá toàn diện. Niềm tin vào chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM cũng tăng dần. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân thành phố phục hồi và cải thiện.

Dù vậy, TPHCM vẫn đứng trước nhiều khó khăn như nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao. Nhiều lĩnh vực còn dư địa phát triển nhưng chưa được khơi thông. Một số lĩnh vực còn vướng mắc, chậm trễ tháo gỡ, các tồn đọng, kéo dài. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các chương trình, đề án, dự án trọng điểm của TPHCM.

Hội nghị cơ bản thống nhất với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban cán sự Đảng UBND TPHCM đề xuất. Đồng thời, để bảo đảm cho việc phục hồi, phát triển bền vững, TPHCM quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu năm 2022 và những chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã đề ra. 

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh một số giải pháp cấp bách, cần ưu tiên trong thời gian tới và không được chủ quan, tự mãn với kết quả phòng chống dịch Covid-19 mà lơ là mất cảnh giác. Trong đó, TPHCM không để dịch chồng dịch; tăng cường vận động người dân tiêm vaccine; tăng cường củng cố hệ thống y tế các tuyến, nhất là tuyến cơ sở cũng như rà soát hệ thống y tế tư nhân; củng cố lại hệ thống quân dân y, hệ thống Đông - Tây y. 

Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo, khẩn trương đưa trung tâm mua sắm đi vào hoạt động. Trong đó, tổ chức mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh theo thẩm quyền được giao và ổn định giá cả. Đồng chí lưu ý, từng cán bộ nhận thức đúng, có trách nhiệm cao và hành động quyết liệt hơn. 

Song song với công tác phòng chống dịch, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, cần chủ động, thích ứng hơn nữa trong bảo đảm nguồn cung đầu vào cho sản xuất; duy trì chuỗi cung ứng, ổn định thị trường. Đặc biệt, TPHCM phải theo dõi diễn biến giá các mặt hàng thiết yếu để thực hiện kế hoạch bình ổn giá, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là người lao động.

Cùng với đó, TPHCM đặt quyết tâm cao nhất là cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến người dân, cải thiện môi trường đầu tư. “Giao trách nhiệm cụ thể, công khai, minh bạch trong quy trình giải quyết hồ sơ, công vụ của các cơ quan hành chính”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. 

TPHCM củng cố Ban Chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề tồn đọng ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Kinh tế - xã hội TPHCM phục hồi nhanh, khá toàn diện. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, vấn đề không chỉ có vướng mắc giữa cơ quan hành chính với người dân mà ngay trong hệ thống cơ quan hành chính của TPHCM cũng có vướng mắc nội tại. Những đề xuất, kiến nghị từ cơ sở, từ cấp quận huyện lên cấp thành phố, sở ngành cũng bị vướng mắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, điều này khó chấp nhận, TPHCM phải cải tiến nhanh để có một nền hành chính đủ kiểm soát, theo dõi, bám sát và xử lý các công việc theo tiến độ, quy định. Bộ phận cải cách thủ tục hành chính phải hoạt động mạnh mẽ, có hiệu quả hơn nữa. 

Quy định thời gian xử lý dứt điểm các việc tồn đọng

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu thực hiện mạnh mẽ chuyển đổi số, công khai minh bạch để mọi công việc có thể quan sát theo dõi, kịp thời tháo gỡ. Tăng cường ủy quyền, phân cấp mạnh mẽ hơn nữa để các sở ngành, địa phương chủ động tháo gỡ những tồn đọng, cũng như quy định cụ thể thời gian xử lý dứt điểm hoặc đề xuất kiến nghị đối với từng việc.

Đối với các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo TPHCM chủ động phối hợp rà soát chính sách đối với doanh nghiệp. TPHCM cần có kế hoạch để gặp gỡ, chia sẻ và giải quyết cho doanh nghiệp. Cùng với đó, tập trung phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ và kho chứa cảng biển.

TPHCM xác định động lực tăng trưởng kinh tế phụ thuộc một phần vào đầu tư công. UBND TPHCM sớm có kế hoạch hành động để quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công năm 2022. Về các dự án hạ tầng, TPHCM tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng trọng yếu như dự án khép kín đường Vành đai 2, dự án đường Vành đai 3, dự án chống ngập, Tuyến Metro 1, dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài. TPHCM cũng đã lên kế hoạch cải tạo kênh rạch, trong đó trọng tâm là rạch Xuyên tâm.

TPHCM tiếp tục thực hiện chương trình và các giải pháp về phát triển nhà ở xã hội. Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, thành phố xác định đây là nhiệm vụ quan trọng vừa cấp bách, vừa lâu dài. Đối với ngành giáo dục, tập trung chỉ đạo tốt các kỳ thi PTTH và chuẩn bị cho năm học mới. Trong đó, quan tâm đến việc giảm chi phí sách giáo khoa và các chi phí khác không cần thiết đối với học sinh. Đồng thời có chính sách cho học sinh nghèo, vượt khó. 

Đi cùng với đó, TPHCM chuẩn bị tổ chức Hội nghị Văn hóa thành phố năm 2022 nhằm triển khai cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người thành phố và không gian văn hóa Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TPHCM và Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua. TPHCM tiếp tục triển khai quy hoạch phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh, các công trình văn hóa nghệ thuật, trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Tuyển chọn nguồn nhân lực chất lượng

Hội nghị cũng thống nhất các nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận 6 tháng cuối năm. Trong đó, TPHCM tiếp tục nghiên cứu để quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hộilần thứ XI của Đảng bộ TPHCM. Trọng tâm là lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình, đề án thuộc các chương trình trọng điểm, đột phá để phát triển thành phố. 

Một vấn đề quan trọng khác đó là TPHCM thực hiện kết luận số 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. 

Đồng thời, TPHCM tập trung củng cố kiện toàn để bộ máy hành chính các cấp này điều kiện, đủ sức đảm đương và giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra ngày càng lớn. TPHCM tập trung làm tốt công tác dân vận chính quyền, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra động lực mới để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

TPHCM tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tuyển chọn nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thành phố trong thời gian tới. Đặc biệt thực hiện có hiệu quả kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.  Tới đây, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sẽ có những thông điệp cụ thể để cán bộ yên tâm thực hiện.

Cùng với đó, TPHCM xây dựng, ban hành chiến lược công tác kiểm tra, giám sát đến năm 2030 theo Kết luận số 34 của Bộ Chính trị. Trong đó khuyến khích cơ chế tự kiểm tra, giám sát, tự phát hiện xử lý của các cấp ủy, tổ chức Đảng. Đồng thời duy trì lắng nghe, tiếp nhận và xử lý thông tin theo Quy định số 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

TPHCM củng cố Ban Chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề tồn đọng ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin, thành phố đang chuẩn bị thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực TPHCM đủ mạnh để đảm đương các hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn thành phố. Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng, khi thành lập Ban chỉ đạo này, mọi việc có liên quan sẽ tập trung hơn thay vì trước đây làm riêng lẻ. Trong đó sự phối hợp sẽ nhịp nhàng, theo dõi chỉ đạo xuyên suốt theo nguyên tắc thống nhất hơn thay vì trước đây làm rời rạc. Đồng thời bày tỏ, khi có ban chỉ đạo thì các công việc có liên quan sẽ đi vào nề nếp hơn, hoạt động phòng ra phòng, chống ra chống và thanh tra, kiểm tra cũng có có kế hoạch. Điều này giúp chúng ta ít lãng phí thời gian vào những việc không cần thiết. 

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, TPHCM vẫn còn nhiều tồn đọng không chỉ ở cấp cơ sở mà cả cấp thành phố, sở ngành… thậm chí những doanh nghiệp cũng có những vấn đề tồn đọng. Cho nên, tới đây, TPHCM sẽ củng cố lại Ban Chỉ đạo tiếp tục xử lý những vấn đề tồn đọng để ban này đủ lực, đủ mạnh xử lý dứt điểm những vấn đề tồn đọng hiện nay của thành phố. 

“Việc nào quá thẩm quyền của thành phố thì tập hợp, thống nhất báo cáo lên cấp có thẩm quyền để xử lý dứt điểm”, đồng chí lưu ý và nhấn mạnh, hiện nay những việc tồn đọng của TPHCM còn nhiều, dẫn đến tốn nhiều thời gian, chi phí cũng như làm phân tâm trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch trong tương lai. 

TPHCM tổ chức triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM; tập trung chăm lo xây dựng, củng cố cơ sở vững mạnh; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; khẩn trương tham mưu giải quyết vấn đề biên chế hành chính đối với các địa phương đông dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, TPHCM tổ chức quán triệt Nghị quyết số 6 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn chỉnh dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội.

“Lần này TPHCM mạnh dạn đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp để địa phương nâng cao tính chủ động. Quan trọng nhất là có điều kiện huy động các nguồn lực đầu tư phát triển thành phố”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục