Nhiều tour, tuyến mới trong chương trình kích cầu du lịch năm 2020

Ngày 17-10, Sở Du lịch TPHCM phát động chương trình kích cầu du lịch TPHCM năm 2020. Trong đó tập trung kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong những năm gần đây, ngành du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung đã có những bước phát triển, khách du lịch quốc tế tăng đều đặn qua các năm. Cụ thể, năm 2018 ngành du lịch TP phục vụ 7,5 triệu khách du lịch quốc tế, góp phần vào sự tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch Việt Nam đạt trên 15 triệu lượt khách quốc tế, tăng 1 triệu lượt khách so với năm 2017. TPHCM được vinh danh ở vị trí thứ 3 trong 10 điểm đến tốt nhất châu Á năm 2018 theo xếp hạng của tạp chí du lịch Lonely Planet.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: PHONG LAM

Thống kê của Sở Du lịch cũng chỉ ra, qua gần một năm triển khai chương trình kích cầu du lịch 2019 (1-1-2019 đến 10-10-2019), các doanh nghiệp tham gia chương trình đã phục vụ được 71.000 lượt khách. Trong đó có 18.000 lượt khách đi tour trọn gói, 53.000 lượt khách đi tour không trọn gói (không bao gồm ăn uống), du khách quốc tế chiếm 92%, khách là người Việt Nam chiếm 8%. Điểm đến nổi bật được du khách nước ngoài yêu thích gồm Bảo tàng chứng tích Chiến tranh, Dinh Độc Lập, Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Chiến khu Rừng Sác...

Trong các ngày 16 và 17-10-2019, tại TPHCM, Sở Du lịch chủ trì tổ chức Hội nghị “Kết nối chương trình kích cầu du lịch vào TPHCM với các tỉnh, thành ĐBSCL”. Nội dung chương trình gồm, khảo sát các điểm đến du lịch đặc trưng của TP, cụ thể Chiến khu Rừng Sác, Bảo Tàng 3D, Đài quan sát Landmark 81, Du thuyền trên sông Sài gòn Indochina Queen.

Ngoài các chương trình tham quan truyền thống, chương trình kích cầu du lịch TP tiếp tục đổi mới, xây dựng hạng mục tour hấp dẫn, với lịch khởi hành hàng ngày hoặc định kỳ như: tour nấu ăn, tour bằng xe đạp, VIP- tour xe Limousine… Một số tour điển hình như tour xe đạp đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chùa Ngọc Hoàng, chợ thú cưng, cà phê vợt, chợ Tân Định và nhà thờ Tân Định; tour xe đạp Cần Giờ …

Phát biểu tại buổi phát động, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhấn mạnh, chương trình cần được nhân rộng và trở thành hoạt động thường niên của ngành du lịch TP. Trong đó tập trung vào các nội dung như: đẩy mạnh nghiên cứu sản phẩm du lịch, xây dựng chiến lược tuyên truyền, quảng bá, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch thu hút sự quan tâm của du khách... Ông Vũ hy vọng rằng sự liên kết hợp tác du lịch giữa TP và các tỉnh ĐBSCL ngày càng phát triển bền vững, góp phần gia tăng dịch chuyển nguồn khách trong vùng.

Nhiều tour, tuyến mới trong chương trình kích cầu du lịch năm 2020 ảnh 2

                              Khách tham quan du lịch tại  TPHCM

Ngoài ra, cũng tại buổi phát động, ông Bùi Tá Hoàng Vũ đã thông tin thêm về việc phát hiện kịp thời công ty du lịch mang ấn phẩm có “đường lưỡi bò” vào Việt Nam. Vụ việc này diễn ra trong ngày khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM 2019 (ITE HCMC 2019) đầu tháng 9. Số ấn phẩm này còn trong kệ, giỏ của các nhân viên Công ty du lịch Hola China và chưa được phát hành. Trước đó, trong quá trình tác nghiệp, Thanh tra Sở Du lịch TP cùng các sở ban ngành đã phát hiện kịp thời, tiến hành lập biên bản, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tài liệu có liên quan đến “đường lưỡi bò”. Công ty vi phạm cũng đã cam kết không tái phạm. Gian hàng của doanh nghiệp bị ngưng hoạt động vì vi phạm quy định của ban tổ chức.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM phát biểu tại hội nghị. Ảnh: PHONG LAM

“Mặc dù sự việc được phát hiện kịp thời, chưa ấn phẩm nào được phát cho khách tham quan nhưng đây cũng là một bài học kinh nghiệm cho các đơn vị liên quan trong khâu kiểm tra nội dung các ấn phẩm quảng cáo tại các hội chợ triển lãm. Sở dĩ các cơ quan liên ngành kiểm tra nội dung ấn phẩm bị cấm khi vào Việt Nam là phù hợp với quy định pháp luật, phù hợp với quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước. Riêng đối với các công ty cố tình vi phạm, sắp tới Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên ngành tiếp tục kiểm tra chặt chẽ ngày từ ban đầu và nếu phát hiện họ vi phạm, sở sẽ kiên quyết xử lý”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nói.

 
Nhiều tour, tuyến mới trong chương trình kích cầu du lịch năm 2020 ảnh 4 Các đại biểu tham dự. Ảnh: PHONG LAM

Tin cùng chuyên mục