TPHCM: Đề xuất cơ chế đặc thù để phát triển giáo dục và đào tạo

Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT kiến nghị về cơ chế đặc thù để ngành giáo dục TPHCM thực hiện nhiệm vụ nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá. 

Cụ thể, đề xuất cho phép Sở GD-ĐT TPHCM chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nhà trường và giáo viên giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh, Sở GD-ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xét hoàn thành chương trình học của các cấp. Ngoài ra, các trường đại học, cao đẳng tự tổ chức tuyển sinh theo nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng kiến nghị Bộ GD-ĐT cần có sự linh hoạt trong một số quy định như định hướng mở trong biên chế năm học (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay), cơ cấu giờ, tiết học linh hoạt (học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày) để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với đặc điểm của những địa phương khó khăn, cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương. Với đặc thù của TPHCM, số lượng người nhập cư mỗi năm đều tăng bình quân 60.000 học sinh, TP luôn dành ngân sách để xây dựng trường lớp, nhằm đảm bảo chỗ học cho học sinh. Cùng với việc tăng phòng học mới, yêu cầu tăng biên chế giáo viên để đáp ứng số phòng học mới là cần thiết. Song, tăng biên chế giáo viên hiện nay đang gặp khó khăn, do phải được sự chấp thuận của Bộ Nội vụ.

Sở cũng kiến nghị, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng trường học, Bộ Xây dựng cho phép TP thực hiện thí điểm các dự án xây dựng trường học ở các quận nội thành không còn quỹ đất nâng tầng cao phù hợp thực tế từng địa bàn, tính chất từng dự án, giải quyết tình trạng thiếu phòng học ở các khu vực dân cư đông đúc, tập trung và tránh lãng phí kinh phí đầu tư xây dựng mặt bằng chiếm đất xây dựng.

Được biết, tính đến tháng 6-2018, TPHCM đạt tỷ lệ 268 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi), phấn đấu tiến tới mục tiêu năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân. Năm học 2017-2018, đã có 85 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng mức đầu tư là 4.783 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm học 2018-2019, TPHCM sẽ tiếp tục đưa vào sử dụng 882 phòng học mới với tổng mức đầu tư xấp xỉ 2.337 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục