TPHCM: Đề xuất hỗ trợ bộ test nhanh Covid-19 và định biên nhân viên y tế cho trường học

Sở GD-ĐT TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về kết quả tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục từ ngày 13-12 đến ngày 26-12-2021.

Theo đó, qua 2 tuần tổ chức thí điểm, đã có 254/286 trường THCS (tỷ lệ 88,81%) và 185/204 trường THPT (tỷ lệ 90,69%) tổ chức học tập trực tiếp cho học sinh. Trong đó, số lượng học sinh tham gia học tập trực tiếp ở bậc THCS là 97,63% và 96,02% đối với bậc THPT. Toàn thành phố còn 32 trường THCS và 19 trường THPT chưa tổ chức cho học sinh hai khối 9 và 12 trở lại trường học. Theo báo cáo từ Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, số học sinh chưa tham gia học trực tiếp chủ yếu trên địa bàn huyện Củ Chi, học sinh đang là F0 hoặc trong khu vực cách ly, học sinh về quê chưa trở lại thành phố. Riêng đối với hệ giáo dục thường xuyên, tỷ lệ học sinh học trực tiếp thấp hơn, đạt 78,60% ở bậc THCS và 83,50% đối với bậc THPT do nhiều trường hợp phải lo mưu sinh, tham gia chống dịch tại địa phương.

Tính đến ngày 26-12, các trường THCS và THPT đã phát hiện 60 ca mắc Covid-19 là giáo viên, nhân viên và học sinh đang tham gia dạy học trực tiếp, tất cả đều được xử lý theo đúng quy định. Qua 2 tuần học tập, tỷ lệ phụ huynh học sinh đồng thuận với việc cho con trở lại trường tăng hơn 16%. Tinh thần học sinh lớp 9 và 12 không còn lo lắng như ở thời điểm mới trở lại trường học, an tâm hơn với các giải pháp phòng chống dịch trong nhà trường, thái độ học tập nghiêm túc, chấp hành tốt các quy định của nhà trường.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, hiện nay công tác của nhân viên y tế tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn đang quá tải dẫn đến việc không kịp thời hỗ trợ nhà trường phát hiện và xử lý F0. Phần lớn các cơ sở giáo dục gặp khó khăn về thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và xử lý tình huống khi có ca nghi hoặc nhiễm bệnh và tầm soát F1 trong trường học như đồ bảo hộ, bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh Covid-19. Một số trung tâm giáo dục thường xuyên và trường mầm non đang được trưng dụng làm bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly tập trung, nơi lưu trú cho lực lượng phòng chống dịch, trạm y tế lưu động cần sớm được bàn giao chuẩn bị cho công tác dạy học trực tiếp cho học sinh… Từ thực tế đó, Sở GD-ĐT thành phố kiến nghị UBND TPHCM hỗ trợ trang bị bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các cơ sở giáo dục khi tổ chức dạy học trực tiếp, đồng thời cho phép Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất cơ chế định biên vị trí việc làm đối với nhân viên y tế trường học. Song song đó, UBND TPHCM chỉ đạo UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện nhanh chóng sửa chữa, cải tạo các cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục