TPHCM đề xuất kinh phí 230 tỷ đồng hỗ trợ lao động tự do bị mất việc làm do dịch Covid-19

Ngày 21-6, Sở LĐTB-XH TPHCM có văn bản khẩn gửi Sở KH-ĐT TPHCM về đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo đề xuất, người bán vé số lưu động được hỗ trợ một lần là 1 triệu đồng/người. Ảnh minh họa

Cụ thể, Sở LĐTB-XH đề xuất hỗ trợ đối tượng là lao động tự do bị giảm sâu thu nhập, mất việc, thiếu việc làm, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu, chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do), đa phần là lao động không được đào tạo chuyên môn kỹ thuật, làm việc thuộc khu vực kinh tế phi chính thức, có việc làm bấp bênh, thiếu ổn định, thu nhập thấp, thời gian làm việc dài, thường không được chi trả các chế độ phụ cấp và các khoản đảm bảo an sinh xã hội.

Người lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Điều kiện hỗ trợ là người lao động tự do bị mất việc làm thuộc đối tượng nêu trên, được hỗ trợ khi mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo của thành phố trong thời gian giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, người lao động tự do có cư trú hợp pháp tại địa phương (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận).

Những lao động tự do làm một trong 6 nhóm công việc sau: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng); thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm việc tại một số địa điểm phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TPHCM tại Công văn số 1749/UBND- VX ngày 30-5.

Trong đó, mức hỗ trợ 1 lần là 1 triệu đồng/người. Người lao động thuộc diện được hưởng từ 2 chế độ trở lên thì chỉ được nhận 1 lần hỗ trợ và không được chi trùng đối tượng hỗ trợ. 

Tổng nhu cầu kinh phí hỗ trợ được Sở LĐTB-XH TPHCM ước tính là 230 tỷ đồng, trích từ ngân sách thành phố, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và các nguồn hợp pháp khác. Sở LĐTB-XH TPHCM cũng ước tính có 230.000 người lao động tự do bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.    

Tin cùng chuyên mục