TPHCM đưa vào sản xuất 55 giống cây trồng mới

Tại Diễn đàn quản lý giống và tiềm năng phát triển giống cây trồng ở TPHCM, nhân Hội chợ - Triển lãm giống và nông nghiệp công nghệ cao TPHCM lần 7, Sở NN-PTNT TPHCM cho biết, từ năm 2018 đến nay, các doanh nghiệp đã nghiên cứu, chọn lọc, thử nghiệm tính thích nghi 136 giống cây trồng mới và đưa vào sản xuất 55 giống mới; trong đó có 46 giống rau, 1 giống lúa, 8 giống hoa. 
TPHCM đưa vào sản xuất 55 giống cây trồng mới

Nhờ áp dụng nhiều giống mới vào sản xuất cùng với việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp đã góp phần nâng cao năng suất và chất lượng rau, bình quân năng suất tăng 10%/năm.

Hiện ở TPHCM có 38 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giống cây trồng, vật nuôi. Năm 2018, số lượng giống TPHCM cung cấp cho khoảng 1,1 triệu ha gieo trồng ở các tỉnh khu vực (chiếm 96,7%) và vùng sản xuất nông nghiệp ngoại thành TPHCM.

Thành phố còn có 20 tổ chức nuôi cấy mô thực vật, cung cấp khoảng 16 triệu cây giống cấy mô/năm, chủ yếu là giống lan nhiệt đới như Mokara, Dendrobium... phục vụ cho việc mở rộng vùng sản xuất hoa kiểng TP như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. 

Ngoài ra, nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ trong quản lý, sản xuất giống cây trồng, Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM đã phối hợp với các đơn vị, chuyên gia trong và ngoài nước tổ chức nhiều lớp đào tạo, tập huấn về ứng dụng công nghệ cao trong chọn, tạo giống cây trồng; phối hợp với các chuyên gia đầu ngành trong nước tập huấn cho gần 100 học viên về kỹ thuật chọn tạo giống; cùng với Trường Đại học Tsukuba (Nhật Bản) tập huấn về công nghệ nhân giống cho gần 70 học viên là cán bộ nghiên cứu khoa học của các viện, trường của TP; từ đó tăng cường nguồn nhân lực ngành giống.      

Tin cùng chuyên mục