TPHCM hấp dẫn doanh nghiệp ngoại nhờ cải thiện môi trường đầu tư

(SGGP).- Ngày 15-1, tại hội nghị triển khai phương hướng phát triển ngành công thương năm 2016, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, hiện thành phố đang xếp thứ 4 về chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh, tăng 6 hạng so với kết quả năm trước.

TPHCM cũng là nơi được nhiều doanh nghiệp chọn đầu tư vì có cơ sở hạ tầng tương đối tốt, thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm, phương thức lãnh đạo quản lý có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, nguồn nhân lực dồi dào nhất nước với 60% nằm trong độ tuổi lao động, chi phí thiết yếu như nhân công, điện, nước thấp hơn từ 2 - 3 lần so với các thành phố trong khu vực. Tính đến nay, TPHCM đang có gần 250.000 doanh nghiệp trong nước, 5.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 2.000 doanh nghiệp từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ có văn phòng đại diện đang hoạt động. Tổ chức Oxford Economic cũng dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm của TPHCM từ nay đến năm 2020 là 7,5%, đứng thứ 4 châu Á.

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết, TPHCM đã thực hiện rất nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như bình ổn giá, phát triển sử dụng xăng sinh học kết nối cung cầu giữa sản xuất và thị trường. Tuy nhiên, cần phải tăng cường hơn nữa cho đầu tư phát triển ngành công nghiệp phụ trợ. Năm 2016 được dự báo tình hình thị trường có nhiều biến đổi. Theo đó, bên cạnh những cơ hội mang lại từ các hiệp định như giảm thuế xuất nhập khẩu, thị trường mở rộng hơn nhưng thách thức cũng không ít, chủ yếu là rào cản kỹ thuật và khả năng cạnh tranh giá, chất lượng sản phẩm. Vấn đề quan trọng là doanh nghiệp phải tự tìm được phân khúc thị trường phù hợp với mình, từ đó chủ động đề ra chính sách phát triển hợp lý, đẩy mạnh sản xuất để có thể tăng cường khả năng cạnh tranh, từng bước thâm nhập sâu vào thị trường nội địa cũng như thế giới.

l Cùng ngày, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức buổi gặp gỡ giữa các tham tán, tùy viên thương mại Việt Nam (mới được bổ nhiệm và chuẩn bị nhận nhiệm vụ tại 10 quốc gia) với các DN xuất khẩu của TPHCM nhằm trao đổi, tìm hiểu thông tin về các thị trường giúp DN đẩy mạnh lượng hàng xuất khẩu ra thế giới.

Tại cuộc gặp, nhiều DN cũng cho rằng kênh thương mại điện tử đang đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động xuất khẩu của DN. Vì vậy, cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước nên lập một trang thương mại điện tử để tạo sự tương tác thuận lợi giữa DN Việt Nam và DN các nước. Bên cạnh đó, các DN trong nước rất cần sự hỗ trợ của các thương vụ trong việc thẩm định thông tin về các khách hàng tại các thị trường để tránh tình trạng bị lừa đảo trong giao dịch. Hiện DN còn nhiều hạn chế về tài chính trong việc đi xúc tiến mở thị trường, do vậy rất cần thông tin nhiều hơn từ các tham tán.

ÁI VÂN - HẢI HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thị trường

Địa ốc

Ngân hàng - Chứng khoán

Đến đầu tháng 7, khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều cuộc họp và đã thành lập tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE. Bộ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo bộ cũng đã làm việc và chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE để cùng đưa ra giải pháp khắc phục sự cố.

Nông nghiệp

Tự giới thiệu

Herbalife Nutrition: Thương hiệu dinh dưỡng uy tín toàn cầu

Với hành trình hơn 40 năm trên toàn cầu và 12 năm chính thức có mặt tại Việt Nam, Herbalife Nutrition đã và đang tạo nên nhiều dấu ấn tốt đẹp của một tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu trên toàn cầu và ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận mạnh mẽ.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế