TPHCM: Không được từ chối khám, chữa bệnh cho người bệnh trở về từ Đà Nẵng

Tất cả bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh, hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng (từ ngày 1-7) mà không giải thích rõ lý do nhằm tránh gây hiểu nhầm và tạo tâm lý kỳ thị cho người bệnh.
Bác sĩ Bệnh viện Quận 9 đang thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ Bệnh viện Quận 9 đang thăm khám cho bệnh nhân

Ngày 28-7, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản khẩn gửi bệnh viện (BV) công lập và ngoài công lập và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP; Trung tâm Cấp cứu 115; Trung tâm Y tế quận, huyện; Phòng Y tế quận, huyện về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP.

Theo đó, đối với tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với tất cả người đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như: vệ sinh tay, mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế.

Cập nhật nội dung khai báo người từ vùng dịch trở về cụ thể là Đà Nẵng tính từ ngày 1-7. Người bệnh có triệu chứng liên quan đến Covid-19 và từng đến Đà Nẵng từ ngày 1-7 phải được cách ly tại bệnh viện và xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 và điều trị kịp thời. 

Các BV củng cố, khôi phục các yêu cầu về phòng khám sàng lọc và khu cách ly theo quy định, bao gồm: phòng khám sàng lọc tách rời hẳn khối nhà của khoa khám bệnh, khu cách ly riêng biệt đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận người bệnh thuộc nhóm nghi ngờ, xác định mắc bệnh SARS-CoV-2. Trường hợp BV chưa có khu cách ly, cần bố trí phòng cách ly tạm tại khoa khám bệnh nhằm hạn chế tiếp xúc với người bệnh khác trong khi chờ chuyển viện.

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại tất cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, lưu ý đảm bảo tuân thủ đúng quy định về mang khẩu trang, rửa tay và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân.

Đối với trạm y tế và các phòng khám tư nhân: tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh. Khi phát hiện người bệnh có triệu chứng liên quan đến Covid-19, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để được hỗ trợ vận chuyển người bệnh đến BV quận, huyện hoặc BV gần nhất có khu cách ly để chẩn đoán và điều trị.

Đối với các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn: khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt ứng dụng các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho Trung tâm Y tế quận huyện để theo dõi, quản lý ca bệnh.

Sở Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp sàng lọc và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh và nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh.

Đối với các trường hợp có tiếp xúc với người bệnh 416, 418, 419, 420 hoặc người bệnh dương tính khác (theo công bố của Bộ Y tế), hoặc người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 xuất hiện các triệu chứng hô hấp, phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly tại các bệnh viện có khu cách ly.

Chủ động tìm tác nhân SARS-CoV-2 từ những chùm ca bệnh (những người bệnh có cùng các triệu chứng cảm cúm, ho, sốt và có liên quan nhau về yếu tố dịch tễ) tại các phòng khám, hoặc từ những trường hợp viêm phổi nặng không lý giải được nguyên nhân tại các khoa điều trị nội trú của bệnh viện, cần tổ chức hội chẩn để xem xét chỉ định xét nghiệm tìm vi rút SARS-CoV-2.

Các BV chủ động liên hệ với HCDC hoặc các đội phản ứng nhanh của BV Bệnh Nhiệt đới, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi đồng Thành phố để được tư vấn và hỗ trợ về chuyên môn khi cần thiết.

Tất cả bệnh viện và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận khám bệnh, chữa bệnh, hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng (từ ngày 1-7) mà không giải thích rõ lý do nhằm tránh gây hiểu nhầm và tạo tâm lý bị kỳ thị cho người bệnh.

Sở Y tế đề nghị giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khẩn trương rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng, và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh do Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo thành phố ban hành.

Tin cùng chuyên mục