TPHCM: Không sáp nhập trường mầm non vào các trường phổ thông

Ngày 20-10, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, TPHCM không thực hiện sáp nhập trường mầm non vào các trường phổ thông nhằm đảm bảo quyền lợi đến trường của trẻ, đồng thời đảm bảo mỗi xã, phường có ít nhất 1 trường mầm non công lập.

Ông Mai Phương Liên, Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính (Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết, căn cứ trên thực tế quy mô của các đơn vị, TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đã tiến hành rà soát và sắp xếp lại các đơn vị có quy mô chưa phù hợp. 

Trong đó, ngành học mầm non đã sắp xếp, sát nhập thành 17 trường mới từ 32 điểm trường có quy mô nhỏ, dự kiến sắp tới sẽ tiếp tục sát nhập thêm 11 trường.

Đại diện Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định không thực hiện việc sáp nhập trường mầm non vào trường phổ thông, hầu hết các trường mầm non đều được đảm bảo khuôn viên độc lập theo Điều lệ trường, mỗi xã, phường có ít nhất 1 trường mầm non công lập song song với việc phát triển hệ thống trường mầm non tư thục, dân lập và nhóm trẻ nhằm giảm tải áp lực cho các trường công lập.

Trong năm học 2021-2022, TPHCM đã hoàn thành đưa vào sử dụng 18 dự án xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng cơ sở giáo dục mầm non công lập với tổng kinh phí hơn 630 tỷ đồng.

Theo đó, tổng số phòng học mới đưa vào sử dụng là 205 phòng học (tăng thêm 113 phòng học so với năm học trước).

TPHCM: Không sáp nhập trường mầm non vào các trường phổ thông ảnh 1 Một giờ học tại Trường Mầm non Long Bình (TP Thủ Đức)

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 01/2014/NQ-HĐND (ngày 14-6-2014) và Nghị quyết 01/2021/NQ-HĐND (ngày 23-3-2021) của HĐND TPHCM, trong năm 2021, tổng kinh phí hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên các trường mầm non trên địa bàn hơn 237 tỷ đồng.

Tương tự, trong năm 2022, tổng kinh phí hỗ trợ hơn 226 tỷ đồng.

Ngoài ra, kinh phí thực hiện các chính sách hỗ trợ và thu hút giáo viên mầm non công lập theo Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND (ngày 6-7-2017) và Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND (ngày 23-3-2021) hơn 202 tỷ đồng (năm 2021) và 190 tỷ đồng (năm 2022). 

Để chuẩn bị cho năm học 2022-2023, thành phố dự kiến chi khoảng 129 tỷ đồng để TP Thủ Đức và 21 quận, huyện thực hiện sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục mầm non.

Trong bối cảnh khó khăn về giải quyết chỗ học mầm non cho con em trên địa bàn thành phố, Sở GD-ĐT TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành quy định về chương trình huy động vốn, cho vay đầu tư xây dựng trường mầm non công lập, phê duyệt 86 dự án xây dựng trường mầm non công lập.

Song song đó, với mục đích tháo gỡ và hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn sau dịch Covid-19, tránh tình trạng giải thể, phá sản hoặc chuyển đổi địa điểm do hạn chế khả năng tài chính nhưng vướng các điều kiện không phù hợp với chức năng theo quy định, Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất UBND TPHCM xem xét tháo gỡ, giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch sử dụng đất vào mục đích làm các cơ sở giáo dục ngoài công lập do hiện trạng diện tích đất công hạn chế, chủ yếu quy hoạch trên đất của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khiến chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cao, ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch phát triển mạng lưới trường lớp tại các quận, huyện.

Ngành giáo dục và đào tạo đề xuất các gói tín dụng cho vay đặc thù đối với ngành giáo dục, trong đó giảm tối đa các điều kiện cho vay, linh hoạt trong yêu cầu về tài sản đảm bảo vay tín dụng, xem xét áp dụng hình thức vay tín chấp đối với các cơ sở giáo dục.

Trong đó, thành phố xem xét ưu tiên tín dụng đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập phải đóng cửa theo yêu cầu phòng chống dịch ít nhất 1 tháng được vay vốn không lãi suất hoặc lãi suất ưu đãi để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng chống dịch.

Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính (Sở GD-ĐT TPHCM) nhận định, hiện nay do điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tăng và áp lực dân số tăng cơ học cao ảnh hưởng đến công tác dự báo, tạo áp lực về cơ sở hạ tầng tại một số quận huyện như quận 7,  12, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn...

Quá trình triển khai các dự án giáo dục gặp nhiều khó khăn trong giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng trường học. Số dự án đăng ký đầu tư lớn, tuy nhiên khả năng cân đối ngân sách thành phố có hạn.

Việc thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội hóa để phát triển hệ thống trường lớp còn hạn chế do chưa có nhiều chính sách ưu đãi, hấp dẫn nhà đầu tư và các quy định về điều chỉnh quy hoạch, mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trường học tại các khu đất có chức năng quy hoạch đất ở.

Sau nhiều năm thực hiện đầu tư xây dựng trường học trong giai đoạn 2020-2025, trên cơ sở phân tích những thành tích và một số tồn tại và hạn chế, thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo xác định muốn phát triển giáo dục phải huy động sự tham gia của toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển các loại hình trường ngoài công lập.

Trong đó, thực hiện chủ trương xã hội hoá, huy động các nguồn lực trong cộng đồng dân cư và doanh nghiệp, khai thác tối đa nguồn thu tại địa phương, tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao.  

Tin cùng chuyên mục